Tổng luận thần học. Vinh phúc | |
Phụ đề: | Từ câu hỏi 71 đến câu hỏi 89 |
Tác giả: | Thomas Aquinas |
Ký hiệu tác giả: |
AQU |
Dịch giả: | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu |
DDC: | 230.046 - Các trường phái và hệ thống Thần học |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | Q2-1-T4 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
CÂU HỎI 71. TẬT XẤU VÀ TỘI LỖI XÉT TẠI SỰ | 5 |
1. Tật xấu tương phản với nhân đức? | 6 |
2. Tật xấu tương phản với bản tính? | 8 |
3. Phải chăng tật xấu tệ hơn hành vi xấu? | 11 |
4. Hành vi xấu có thể đồng hiện hữu với nhân đức? | 13 |
5. Phải chăng trong mọi tội đều có hành vi? | 15 |
6. Thánh Augustino định nghĩa: Tội là lời nói, việc làm, hoặc ước …? | 18 |
CÂU HỎI 72. SỰ PHÂN BIỆT CÁC TỘI | 21 |
1. Các tội phân biệt nhau cách loại thuộc do các đối tượng của mình? | 21 |
2. Sự phân biệt các tội tinh thần và các tội xác thịt? | 23 |
3. Phải chăng các tội phân biệt nhau theo các nguyên nhân của mình? | 26 |
4. Các tội phân biệt nhau xét theo những kẻ bị xúc phạm? | 29 |
5. Phải chăng các tội phân biệt nhau theo nợ hình phạt của chúng? | 31 |
6. Phải chăng các tội phân biệt nhau tùy theo sự thiếu sót hoặc sự …? | 34 |
7. Các tội phân biệt nhau tùy theo các cấp độ khác nhau trong sự thể…? | 37 |
8. Các tội phân biệt nhau tùy theo sự thái quá hoặc sự thiếu hụt? | 39 |
9. Phải chăng các tội phân biệt nhau tùy theo các hoàn cảnh khác nhau? | 41 |
CÂU HỎI 73. SO SÁNH TỘI NÀY VỚI TỘI KHÁC | 44 |
1. Phải chăng mọi tội và mọi tật xấu đều liên hệ nhau? | 45 |
2. Mọi tội và mọi tật xấu bằng nhau không? | 48 |
3. Sự trầm trọng các tội và các tật xấu được đánh giá tùy theo các..? | 50 |
4. Sự nghiêm trọng của các tội được thẩm định tùy theo sự cao trọng…? | 52 |
5. Các tội xác thịt nặng hơn các tội tinh thần? | 54 |
6. Sự nghiêm trọng của các tội được đánh giá tùy theo nguyên nhân? | 56 |
7. Phải chăng sự trầm trọng các tội và các tật xấu được đánh giá … ? | 59 |
8. Sự trầm trọng các tội và các tật xấu được đánh giá tùy theo sự…? | 61 |
9. Sự trầm trọng ……đánh giá tùy theo địa vị của kẻ người ta xúc phạm? | 64 |
10. Tội hóa nên nặng hơn do địa vị cao của tội nhân? | 67 |
CÂU HỎI 74. CHỦ THỂ CỦA TỘI | 70 |
1. Ý chí làm chủ thể của tội? | 70 |
2. Phải chăng duy ý chí làm chủ thể của tội? | 72 |
3. Có thể có tội trong nhục cảm tính? | 74 |
4. Nhục cảm tính có thể là chủ thể của tội nặng không? | 76 |
5. Trí năng có thể làm chủ thể của tội? | 78 |
6. Tội khoái cảm diên trì ở trong trí năng? | 80 |
7. Sự ưng thuận hành động ở trong trí năng thượng tầng? | 82 |
8. Trí năng hạ tầng có thể là chủ thể của tội nặng? | 85 |
9. Trí năng thượng tầng có thể là chủ thể của tội nhẹ? | 90 |
10. Tội nhẹ có thể ở trong trí năng thượng tầng trong tư cách là trí…? | 92 |
NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI | 95 |
CÂU HỎI 75. TỔNG QUÁT VỀ NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI | 95 |
1. Tội có nguyên nhân? | 95 |
2. Tội có nguyên nhân bên trong? | 98 |
3. Tội có nguyên nhân bên ngoài? | 100 |
4. Tội làm nguyên nhân của tội? | 102 |
CÂU HỎI 76. TỘI DO SỰ VÔ TRI | 105 |
1. Sự vô tri có thể là nguyên nhân của tội? | 105 |
2. Sự vô tri là tội? | 108 |
3. Phải chăng sự vô tri bào chữa hoàn toàn khỏi tội? | 111 |
4. Sự vô tri giảm bớt tội? | 114 |
CÂU HỎI 77. NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI Ở PHẦN GIÁO DỤC | 117 |
1. Sự kích tình của giáo dục có thể động hoặc làm cho ý chí chịu theo | 118 |
2. Sự kích tình có thể thống trị trí năng đối với sự hiểu biết của..? | 120 |
3. Tội phạm bởi sự kích tình có thể được gọi là tội yếu đuối? | 124 |
4. Tính tự ái là nguyên nhân của mọi tội? | 127 |
5. Ba nguyên nhân được thánh Gio-an kể ra: "Sự ham muốn của mắt, sự ..." | 129 |
6. Sự kích tình, nguyên nhân của tội, làm giảm bớt tội? | 132 |
7. Phải chăng sự kích tình có thể bào chữa khỏi tội hoàn toàn? | 134 |
8. Tội do người ta phạm do sự kích tình có thể là tội nặng? | 136 |
CÂU HỎI 78. TỘI CỦA ÁC Ý | 139 |
1. Người ta có thể phạm tội bởi ác ý do ý chí hay cách cố tình? | 139 |
2. Kẻ phạm tội do tập quán, phạm tội bởi ác ý do ý chí? | 142 |
3. Kẻ phạm tội bởi ác ý do ý chí phạm tội bởi tập quán? | 144 |
4. Kẻ phạm tội bởi ác ý do ý chí, phạm tội nặng hơn là phạm tội …? | 147 |
CÂU HỎI 79. XÉT VỀ PHÍA THIÊN CHÚA | 150 |
1. Phải chăng Thiên Chúa là nguyên nhân của tội? | 151 |
2. Hành động phạm tội phát xuất bởi Thiên Chúa? | 154 |
3. Thiên Chúa là nguyên nhân của sự đui mù thiêng liêng & của sự cứng lòng? | 156 |
4. Phải chăng sự đui mù & sự cứng lòng được sắp đặt để cứu rỗi các…? | 158 |
CÂU HỎI 80. NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI Ở PHÍA MA QUỶ | 161 |
1. Phải chăng ma quỷ một cách trực tiếp làm nguyên nhân cho việc người…? | 161 |
2. Ma quỷ xui giục phạm tội bằng cách khêu gọi bên trong? | 164 |
3. Ma quỷ có thể giục phạm tội cách tất yếu không? | 167 |
4. Phải chăng mọi tội đều phát xuất bởi sự khuyện dụ của ma quỷ? | 169 |
CÂU HỎI 81. SỰ LƯU TRUYỀN NGUYÊN TỘI | 171 |
1. Tội đầu tiên của người tổ đầu tiên lưu truyền cho hậu duệ theo …? | 172 |
2. Phải chăng mọi tội khác của ông tổ thứ nhất hoặc của các ông tổ …? | 176 |
3. Nguyên tội được lưu truyền cho mọi kẻ được sinh sản bởi ông Adong? | 179 |
4. Nguyên tội lưu truyền cho một người nào bởi phép lạ được cấu thành..? | 181 |
5. Giả như người đàn bà phạm tội, chứ không phải người đàn ông, có …? | 183 |
CÂU HỎI 82. NGUYÊN TỘI VỀ YẾU TÍNH MÌNH | 186 |
1. Nguyên tội là tập quán? | 186 |
2. Ở trong một người có một nguyên tội duy nhất? | 188 |
3. Nguyên tội là sự ham muốn? | 190 |
4. Nguyên tội hiện hữu bằng nhau trong mọi người? | 192 |
CÂU HỎI 83. CHỦ THỂ CỦA NGUYÊN TỘI | 195 |
1. Phải chăng chủ thể của nguyên tội là xác thịt đúng hơn là linh hồn? | 195 |
2. Nguyên tội ở trong yếu tính của linh hồn trước khi ở trong các năng…? | 199 |
3. Nguyên tội có ý chí làm chủ thể trước các năng lực khác? | 201 |
4. Một số năng lực trong các năng lực của linh hồn, như năng lực sinh …? | 203 |
THEO MỨC ĐỘ TỘI NÀY LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI KHÁC | 206 |
1. Tính tham lam là nguồn gốc mọi tội? | 206 |
2. Sự kiêu ngạo là sự bắt đầu mọi tội? | 209 |
3. Ngoài tính kiêu ngạo và tính hà tiện, có những tội riêng biệt …? | 211 |
4. Có bao nhiêu tội đầu và đó là những tội đầu nào? | 213 |
CÁC HIỆU QUẢ CỦA TỘI | 218 |
CÂU HỎI 85. SỰ HƯ HỎNG, SỰ TỐT LÀNH CỦA BẢN TÍNH | 218 |
1. Tội làm giảm bớt sự tốt lành của bản tính? | 219 |
2. Sự tốt bản tính có thể bị làm mất hoàn toàn bởi bản tính không? | 221 |
3. Bốn vết thương do tội, theo thánh Bê-đa, đã làm thiệt hại bản tính…? | 224 |
... |