Tổng luận thần học. Nhân đức xã hội và đức can đảm | |
Phụ đề: | Từ câu hỏi 109 đến câu hỏi 140 |
Tác giả: | Thomas Aquinas |
Ký hiệu tác giả: |
AQU |
Dịch giả: | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu |
DDC: | 230.046 - Các trường phái và hệ thống Thần học |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | Q2-P2-T5 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
CÂU HỎI 109- NHÂN ĐỨC CHÂN LÝ | 5 |
1. Chân lý là một nhân đức? | 5 |
2. Chân lý là một nhân đức đặc biệt? | 7 |
3. Nhân đức chân lý tham dự vào nhân đức công bình? | 10 |
4. Nhân đức chân lý khiến người ta phải giảm bớt hay phóng đại ? | 13 |
CÂU HỎI 110: SỰ NÓI DỐI | 15 |
1. Sự nói dối luôn luôn đối lập với nhân đức chân lý vì chứa đựng ….. | 15 |
2. Các loại nói dối | 18 |
3. Sự nói dối luôn luôn có tội? | 21 |
4. Phải chăng sự nói dối luôn luôn là trọng tội? | 25 |
CÂU HỎI 111. SỰ GIẢ VỜ VÀ TÍNH GIẢ HÌNH | 30 |
1. Sự giả vờ luôn luôn có tội? | 30 |
2. Tính giả hình đồng nhất với sự giả vở ? | 33 |
3. Tính giả hình đối lập với nhân đức chân lý? | 36 |
4. Phải chăng tính giả hình luôn luôn là trọng tội | 38 |
CÂU HỎI 112. SỰ KHOE KHOANG | 41 |
1. Sự khoe khoang đối lập với nhân đức nào? | 41 |
2. Phải chăng sự khoe khoang là trọng tội? | 44 |
CÂU HỎI 113. SỰ MỈA MAI | 47 |
1. Sự mỉa mai là tội? | 47 |
2. So sánh sự mỉa mai với sự khoe khoang | 49 |
CÂU HỎI 114. TÌNH BẰNG HỮU HAY TÍNH HÒA NHÃ | 52 |
1. Tình bằng hữu hay tính hòa nhã là nhân đức đặc biệt? | 52 |
2. Nhân đức bằngg hữu dự phần vào nhân đức công bình? | 55 |
CÂU HỎI 115. SỰ NỊNH BỢ | 58 |
1. Sự nịnh bợ là tội? | 58 |
2. Phải chăng sự nịnh bợ là trọng tội? | 61 |
CÂU HỎI 116. SỰ DỊ NGHỊ | 64 |
1. Sự dị nghị tương phản với nhân đức bằng hữu không? | 64 |
2. So sánh sự dị nghị với sự nịnh bợ | 65 |
CÂU HỎI 117. NHÂN ĐỨC HÀO PHÓNG | 68 |
1. Tính hào phóng là nhân đức? | 68 |
2. Chất thể của nhân đức hào phóng? | 71 |
3. Hành động của nhân đức hào phóng | 73 |
4. Nhân đức hào phóng có chức năng cho hơn là lãnh nhận? | 75 |
5. Nhân đức hào phóng là một phần của nhân đức công bình? | 78 |
6. Nhân đức hào phóng là nhân đức lớn nhất? | 80 |
CÂU HỎI 118. TÍNH HÀ TIỆN | 83 |
1. Tính hà tiện là tội? | 83 |
2. Tính hà tiện là tội đặc biệt | 86 |
3. Tính hà tiện đối lập với nhân đức nào? | 88 |
4. Tính hà tiện là trọng tội? | 90 |
5. Tính hà tiện là tội nặng nhất trong các tội? | 92 |
6. Tính hà tiện là tội xác thịt hay tội tinh thần? | 95 |
7. Tính hà tiện là một tật xấu? | 97 |
8. Các con cái của tính hà tiện | 99 |
CÂU HỎI 119. SỰ PHUNG PHÍ | 103 |
1. Sự phung phí đối lập với tính hà tiện? | 103 |
2. Sự phung phí là tội? | 105 |
3. Sự phung phí là toiọ nặng hơn tính hà tiện? | 107 |
CÂU HỎI 120. NHÂN ĐỨC LỆ ĐÌNH LUẬT | 111 |
1. Lệ đình luật là nhân đức? | 111 |
2. Nó là một phần của nhân đức công bình? | 113 |
CÂU HỎI 121. ÂN HUỆ HIẾU THẢO | 116 |
1. Sự hiếu thảo là một ân huệ Chúa Thánh Thần? | 116 |
2. Hạnh phúc nào và các quả nào tương ứng với ân huệ hiếu thảo? | 118 |
CÂU HỎI 122. CÁC GIỚI MỆNH LIÊN HỆ VỚI NHÂN ĐỨC CÔNG BÌNH | 121 |
1. Các Giới mệnh trong Mười điều răn Đức Chúa Trời liên hệ với côngbình? | 121 |
2. Giới mệnh thứ nhất của Mười điều răn ĐCT | 123 |
3. Giới mệnh thứ hai trong Mười điều răn ĐCT | 126 |
4. Giới mệnh thứ ba trong Mười điều răn ĐCT | 129 |
5. Giới mệnh thứ tư trong Mười điều răn ĐCT | 135 |
6. Sáu giới mệnh sau trong Mười điều răn ĐCT | 138 |
CÂU HỎI 123. NHÂN ĐỨC SỨC MẠNH TẠI SỰ | 141 |
1. Sức mạnh là một nhân đức? | 142 |
2. Nhân đức sức mạnh là một nhân đức đặc biệt? | 145 |
3. Nhân đức sức mạnh có đối tượng là sự sợ hãi và sự táo bạo? | 147 |
4. Nhân đức sức mạnh chỉ có đối tượng là sự sợ chết? | 149 |
5. Đối tượng của nhân đức sức mạnh là sự chết trong chiến tranh? | 151 |
6. Hành động chính của nhân đức sức mạnh là sự chịu đựng? | 153 |
7. Nhân đức sức mạnh hành động vì lợi ích riêng mình? | 155 |
8. Nhân đức sức mạnh gặp được sự vui thú trong hành động của mình? | 157 |
9. Nhân đức sức mạnh được vững vàng nhất là trong các trường hợp bất… | 159 |
10. Nhân đức sức mạnh sử dụng sự giận dữ? | 161 |
11. Nhân đức sức mạnh là một bản đức? | 164 |
12. So sánh nhân đức sức mạnh với các bản đức khác | 166 |
CÂU HỎI 124. SỰ TỬ ĐẠO | 169 |
1. Sự tử đạo là hành động nhân đức? | 169 |
2. Sự tử đạo là hành động của nhân đức nào? | 171 |
3. Sự hoàn hảo của hành động tử đạo | 174 |
4. Sự xác minh của sự tử đạo | 177 |
5. Nguyên nhâncủa sự tử đạo | 180 |
CÂU HỎI 135. SỰ SỢ HÃI | 183 |
1. Sự sợ hãi là tội? | 183 |
2. Sự sợ hãi đối lập với nhân đức sức mạnh? | 185 |
3. Sự sợ hãi là trọng tội? | 187 |
4. Sự sợ hãi bào chữa hoặc giảm bớt tội? | 189 |
CÂU HỎI 126. SỰ KHÔNG SỢ HÃI | 192 |
1. Sự không sợ hãi là tội? | 192 |
2. Sự không sợ hãi hãi đối lập với nhân đức sức mạnh? | 194 |
CÂU HỎI 127. SỰ TÁO BẠO | 197 |
1. Sự táo bạo là tội? | 197 |
2. Sự táo tạo đối lập với nhân đức sức mạnh không? | 198 |
CÂU HỎI 128. CÁC PHẦN CỦA NHÂN ĐỨC SỨC MẠNH LÀ NHỮNG GÌ? | 201 |
CÂU HỎI 129. NHÂN ĐỨC ĐỘ LƯỢNG | 207 |
1. Nhân đức độ lượng liên hệ với các vinh dự? | 207 |
2. Nhân đức độ lượng chỉ liên hệ với các vinh dự lớn lao to tát mà thôi? | 210 |
3. Độ lượng là nhân đức? | 213 |
4. Nhân đức độ lượng là một nhân đức đặc biệt? | 217 |
5. Nhân đức độ lượng là một phần của nhân đức sức mạnh? | 219 |
... |