Tổng luận thần học. Đoàn sủng phục vụ Mạc khải Lời Chúa và đời sống con người | |
Phụ đề: | Từ câu hỏi 171 đến câu hỏi 189 |
Tác giả: | Thomas Aquinas |
Ký hiệu tác giả: |
AQU |
Dịch giả: | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu |
DDC: | 230.046 - Các trường phái và hệ thống Thần học |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | Q2-P2-T7 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
CÂU HỎI 171: YẾU TÍNH CỦA SỰ TIÊN TRI | 6 |
1. Sự tiên tri thuộc về trật tự tri thức? | 7 |
2. Sự tiên tri có phải là một tập quán? | 10 |
3. Có phải sự tiên tri chỉ có đối tượng là các bất tất hữu tương lai? | 14 |
4. Đấng tiên tri có tri thức tất cả cái gì có thể được nói tiên tri? | 17 |
với điều mình trông thấy do trí năng của mình? | 20 |
6. Sự tiên tri có thể bao hàm sự giả dối không? | 22 |
CÂU HỎI 172: NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ TIÊN TRI | 26 |
1. Sự tiên tri có phải là tự nhiên? | 26 |
2. Sự tiên tri phát xuất từ Thiên Chúa nhờ trung gian các thiên thần? | 29 |
3. Sự tiên tri có đòi phải có các sự sắp đặt tự nhiên không? | 31 |
4. Sự tiên tri đòi phải có phong hóa tốt không? | 33 |
5. Có sự tiên tri do nguồn gốc ma quỷ? | 37 |
6. Các tiên tri của ma quỷ đôi khi loan báo sự thật không? | 37 |
CÂU HỎI 173: THỂ CÁCH TRI THỨC TIÊN TRI | 43 |
1. Các tiên tri có trông thấy ngay yếu tính của Thiên Chúa? | 43 |
hoặc chỉ bởi sự phú nhập một sự sáng? | 46 |
3. Thị kiến tiên tri có luôn luôn đi kèm theo sự thác loạn các giác quan ? | 50 |
4. Sự tiên tri có luôn luôn bao hàm sự tri thức về điều được nói tiên tri? | 54 |
CÂU HỎI 174. CÁC LOẠI TIÊN TRI | 57 |
1. Các loại tiên tri là những loại nào? | 57 |
xuất hiện không có sự trông thấy ở tưởng tượng? | 61 |
4. Phải chăng Mô-sê là tiên tri lớn nhất trong các tiên tri? | 65 |
5. Người lý hội có thể là tiên tri không? | 68 |
6. Có phải sự tiên tri đã tiến triển theo dòng thời gian không? | 73 |
CÂU HỎI 175. SỰ NHẮC LÊN (SỰ XUẤT THẦN) | 78 |
1. Linh hồn được nhắc lên trong Thiên Chúa | 78 |
2. Sự nhắc lên lệ thuộc vào năng lực tri thức hoặc thị dục | 81 |
3. Trong sự được nhắc lên của mình, | 85 |
4. Khi được nhắc lên, Thánh Phao-lô ở ngoài các giác quan? | 88 |
đã hoàn toàn tách khỏi thân thể của ngài? | 91 |
6. Thánh Phao-lô đã tri thức hoặc không tri thức về việc Ngài được nhấc lên? | 93 |
CÂU HỎI 176. ĐOÀN SỦNG NGÔN NGỮ | 99 |
1. Do ân huệ này, người ta đạt được sự tri thức mọi ngôn ngữ? | 99 |
2. So sánh đoàn sủng ngôn ngữ với đoàn sủng tiên tri | 102 |
CÂU HỎI 177. ĐOÀN SỦNG LỜI NÓI | 107 |
1. Có đoàn sủng để nói không? | 107 |
2. Đoàn sủng lời nói thích hợp cho ai? | 110 |
CÂU HỎI 178. ĐOÀN SỦNG LÀM PHÉP LẠ | 113 |
1. Có đoàn sủng làm phép lạ không? | 113 |
2. Đoàn sủng làm phép lạ thích hợp cho ai? | 117 |
VÀ ĐỜI SỐNG CHIÊM NIỆM | 121 |
1. Sự phân chia ra đời sống hđộng và đời sống chiêm niệm có nền tảng? | 121 |
2. Sự phân chia đời sống ra đời sống hoạt động và chiêm niệm có đầy đủ? | 124 |
CÂU HỎI 180. ĐỜI SỐNG CHIÊM NIỆM | 126 |
hoặc cũng thuộc về ý chí? | 126 |
2. Phải chăng các luân đức thuộc về đời sống chiêm niệm? | 128 |
3. Đời sống chiêm niệm có bao hàm các hành động khác biệt nhau? | 131 |
đời sống chiêm niệm? | 134 |
yếu tính Thiên Chúa? | 138 |
6. Các sự chuyển động trong sự chiêm niệm được Denys phân biệt | 141 |
7. Sự vui thú trong sự chiêm niệm | 147 |
8. Thời gian của sự chiêm niệm | 151 |
CÂU HỎI 181. ĐỜI SỐNG HOẠT ĐỘNG | 154 |
1. Mọi hành động của các luân đức đều thuộc về đời sống hoạt động? | 154 |
2. Đức trí thuật thuộc về đời sống hoạt động? | 156 |
3. Sự giảng dạy thuộc về đời sống hoạt động? 4. Thời gian của đời sống hoạt động | 159 |
CÂU HỎI 182. SO SÁNH ĐỜI SỐNG HOẠT ĐỘNG VỚI ĐỜI SỐNG CHIÊM NIỆM | 165 |
1. Đời quan trọng nhất hay xứng đáng nhất? | 165 |
2. Đời sống nào có công đức nhất? | 169 |
3. Đời sống chiêm niệm có bị đời sống hoạt động ngăn cản? | 173 |
4. Trật tự quyền ưu tiên ở giữa hai đời sống này | 175 |
CÂU HỎI 182. CÁC CHỨC VỤ VÀ CÁC THÂN PHẬN TỔNG QUÁT CỦA NHÂN LOẠI | 179 |
1. Cái gì tạo nên thân phận đời sống đối với nhân loại? | 179 |
2. Đối với nhân loại phải có sự khác biệt về thân phận hay về chức vụ? | 181 |
3. Sự khác biệt các chức vụ | 185 |
4. Sự khác biệt trong các chức phận | 188 |
CÂU HỎI 184. THÂN PHẬN HOÀN HẢO CÁCH TỔNG QUÁT | 191 |
1. Sự hoàn hảo của đời sống Ki-tô hữu do đức mến? | 192 |
2. Người ta có thể hoàn mĩ ở đời này | 194 |
ở các giới mệnh hoặc các các lời khuyên? | 197 |
4. Bất cứ ai hoàn hảo đều ở trong bậc hoàn hảo ? | 202 |
5. Các giám mục và các tu sĩ một cách đặc biệt ở trong bậc hoàn hảo? | 205 |
6. Mọi giám mục đều ở bậc hoàn hảo? | 207 |
7. Thân phận nào hoàn hảo nhất trong thân phận tu sĩ và thân phận giám mục? | 211 |
và các tổng phó tế? | 214 |
CÂU HỎI 185. THÂN PHẬN GIÁM MỤC | 221 |
1. Phải chăng người ta được phép ước muốn chức giám mục? | 221 |
2. Người ta được phép một cách tuyệt đối khước từ chức giám mục? | 227 |
3. Phải chăng người ta phải chọn người tốt nhất để lên chức giám mục? | 231 |
4. Giám mục có thể vào dòng không? | 233 |
5. Giám mục được phép một cách vật lý rời bỏ đàn chiên mình? | 237 |
6. Giám mục được phép chiếm hữu cái gì làm của riêng? | 240 |
cho người nghèo khó các của cải của Hội Thánh? | 243 |
luật Dòng mình không? | 248 |
CÂU HỎI 186. CÁC YẾU TỐ THUỘC YẾU TÍNH CỦA NGƯỜI TU SĨ | 252 |
1. Bậc tu sĩ hoàn hảo không? | 253 |
2. Các tu sĩ bắt buộc tuân giữ mọi lời khuyên? | 256 |
3. Sự nghèo khó đòi phải có với bậc tu sĩ? | 259 |
4. Sự tiết dục đòi phải có trong bậc tu sĩ? | 266 |
5. Sự vâng lời cần phải có trong bậc tu sĩ? | 269 |
6. Ba sự sắp đặt này cần được xác nhận bởi các lời khấn Dòng? | 272 |
7. Ba lời khấn này đủ không? | 275 |
8. So sánh ba lời khấn | 279 |
9. Phải chăng các tu sĩ phạm trọng tội mỗi khi họ vi phạm luật dòng? | 282 |
người tu sĩ phạm tội nhiều hơn người sống ngoài đời? | 285 |
CÂU HỎI 187. CÁC HOẠT ĐỘNG THÍCH HỢP VỚI CÁC TU SĨ | 289 |
thực hiện các hoạt dộng khác tương tự? | 289 |
2. Các tu sĩ có được phép xen vào các công việc trần thế? | 293 |
3. Các tu sĩ bị bắt buộc lao động chân tay? | 295 |
... |