Con đường tình yêu và ân sủng | |
Tác giả: | Trần Hạ |
Ký hiệu tác giả: |
TR-H |
DDC: | 230.04 - Đề tài đặc biệt về Thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
Lời giới thiệu | 5 |
NHỮNG LUẬN VĂN CÙNG MỘT DÒNG CHẢY SUY TƯ | 13 |
LUẬN VĂN 1: TÌNH YÊU TRONG NGUYÊN LÝ QUY HỒI CỦA THÁNH AUGUSTIN | 15 |
I. Con người và tình yêu đối với mọi tạo vật | 17 |
1. Đối với các vật thể | 17 |
2. Đối với tha nhân | 18 |
3. Đối với chính mình | 18 |
II. Tình yêu mất trật tự | 19 |
1. Qua cuộc đời thời thánh nhân | 19 |
2. Qua thực tế cuộc sống ngày nay | 21 |
III. Tình yêu trong nguyên lý qui hồi | 22 |
IV. Thái độ nền tảng của tình yêu | 24 |
LUẬN VĂN 2: THẦN HỌC SIÊU NGHIỆM CỦA KARL RAHNER VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN | 29 |
Nhập đề | 30 |
I. Siêu nghiệm và thần học siêu nghiệm | 31 |
1. Siêu nghiệm trong triết học siêu nghiệm của Emmaunel Kant | 31 |
2. Nền tảng của thần học siêu nghiệm | 34 |
3. Quan điểm thần học siêu nghiệm của Karl Rahner | 36 |
II. Một số vấn đề liên quan trong thần học siêu nghiệm | 42 |
1. Vấn đề mặc khải và mặc khải siêu nghiệm | 42 |
2. Vấn đề kitô học siêu nghiệm | 44 |
3. Cái nhìn siêu nghiệm về Giáo hội | 48 |
Kết luận | 52 |
LUẬN VĂN 3: TÔN GIÁO THEO SIGMUND FREUD VÀ TÔN GIÁO CỦA TÔI | 55 |
Nhập đề: | 56 |
I. Lý thuyết giải thích tôn giáo của Sigmund Freud | 57 |
1. Mặc cảm Oedipus | 58 |
2. Vấn đề tha thể và tôn giáo cộng đồng | 61 |
3. Thần học theo quan điểm của Freud | 65 |
II. Tôn giáo của tôi | 70 |
1. Con người là tinh thần trong thân xác | 71 |
2. Thiên Chúa hay quan niệm về Thiên Chúa | 76 |
3. Phân biệt thần học và siêu tâm lý học | 81 |
Kết luận | 87 |
Phụ lục | 89 |
LUẬN VĂN 4: THUYẾT TIẾN HÓA VỚI CÁI NHÌN KITÔ GIÁO | 93 |
Nhập đề: Từ một thực tế | 94 |
I. Tiến hóa và thuyết tiến hóa | 95 |
1. Tiến hóa | 95 |
2. Thuyết tiến hóa | 97 |
II. Một số thuyết tiến hóa | 99 |
1. Tiến hóa vũ trụ | 99 |
2. Tiến hóa sinh vật | 103 |
3. Tiến hóa tinh thần | 107 |
III. Kitô giáo và thuyết tiến hóa | 112 |
1. Khởi đầu công cuộc tiến hóa | 113 |
2. Con người: Đỉnh cao của sáng tạo | 115 |
3. Thuyết tiến hóa quy hướng về Thiên Chúa | 119 |
IV. Nhận định | 122 |
1. Suy tư cá nhân | 122 |
2. Đức Giêsu Kitô: Nguồn mạch và cùng đích mọi công cuộc tiến hóa | 136 |
Kết luận | 136 |
MỘT SỐ LUẬN VĂN KHÁC | 141 |
Élan Vital và thực hiện hữu | 143 |
Tiểu luận về đà sống và triết học sự sống theo H. Bergson | 143 |
Giới thiệu | 144 |
Nội dung chính | 147 |
I. Élan Vital | 147 |
1. Khái niệm | 147 |
2. Qúa trình diễn ra | 148 |
3. Tại sao có quá trình này | 150 |
4. Một số điểm nhấn | 152 |
II. Thực tại hiện hữu | 154 |
1. Nói về hiện hữu trong thực tại | 156 |
2. Sự sống là hiện tại hiện hữu | 161 |
3. Một số điểm nhấn | 164 |
III. Élan vital trong thực tại hiện hữu | 166 |
1. Đà sống trong thực tại thời - không | 166 |
2. Đà sống trong hiện hữu hữu hạn | 170 |
3. Chất lượng cuộc sống, điểm đến của thực tại hiện hữu | 173 |
4. Một số điểm nhấn | 176 |
IV. Khép lại vấn đề | 178 |
1. Đà sống và chất lượng cuộc sống | 178 |
2. Thực tại hiện hữu và điểm dừng của Élan vital | 179 |
3. Có một đà sống như là hữu thể tự tại không? | 180 |
BÀN VỀ HỮU THỂ VÀ SỰ SỐNG HỮU THỂ | 158 |
1. Ý thức hiện hữu | 185 |
2. Khát vọng sống thật | 186 |
3. Cuộc đời mong manh | 186 |
4. Vấn đề sự chết | 187 |
5. Số phận hiện hữu | 187 |
6. Vai trò tình yêu trong hiện hữu | 188 |
7. Hiện hữu trong tình yêu vĩnh cửu | 190 |
8. Hạnh phúc đích thực | 191 |
9. Thời - không với hữu thể thực tại | 193 |
10. Sống trọn phút giây hiện tại | 196 |
11. Đau khổ trong đời và sự chết | 200 |
12. Sống trong các mối tương quan | 202 |
Lời cuối | 205 |
Tất cả là hồng ân | 205 |
Trong Thiên Chúa tình yêu và ân sủng | 206 |
Tại liệu tham khảo | 207 |