Hợp tuyển thần học | |
Tác giả: | Nhiều tác giả |
Ký hiệu tác giả: |
NHI |
DDC: | 230.05 - Ấn phẩm định kỳ về thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | S51 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
Lời nói đầu | 9 |
Khái niệm công bình trong thần học khái quát, vấn nạn và suy tư | 15 |
1. Khái quát về khái niệm công bình trong thần học | 15 |
2. Vấn nạn về sự công thẳng của Thiên Chúa | 20 |
3. Một số suy nghĩ và liên hệ thực tế | 25 |
a. Hoạt động của Giáo Hội cho công bình | 25 |
b. Các vi phạm về công bình trong xã hội Việt Nam hiện tại | 26 |
c. Thập Giá - điểm hội tụ của công bình và tình yêu | 28 |
4. Kết luận | 31 |
Liệu có thể xác định một nguyên lý phổ quát trong thông diễn về công bình xã hội? | 33 |
Thông diễn xã hội theo Gadamer từ di sản của Plato, Aristotle và Kant | 35 |
Tình yêu như là nền tảng của phán đoán trí năng | 39 |
Tình yêu như là chân trời thông diễn của công bình xã hội | 47 |
Đức mến, không phải công lý, là yếu tố tạo thành của sứ mạng Giáo hội | 51 |
Công lý như là yếu tố tạo thành sứ mạng của Giáo Hội | 54 |
Diễn tiến lịch sử tiếp theo của khái niệm “yếu tố tạo thành” Đức mến như là yếu tố tạo thành của | 58 |
sứ mạng Giáo Hội | 62 |
Nguồn gốc của Deus Caritas Est | 65 |
Lượng giá: Một sự quân bình mới | 70 |
Đức Giêsu Kitô - Sự công bình của Thiên Chúa trong thế giới của thủ phạm và nạn nhân | 81 |
Sức mạnh cứu độ trong cuộc đời trần thế của Đức Giêsu và niềm tin có sức cứu rỗi | 83 |
Sự liên đới mang tính lập quyền của Đức Giêsu với các nạn nhân và niềm tin đầy cảm thông của những người đau khổ | 90 |
Đường thương khó của Đức Giêsu đến với những nạn nhân của sự dữ | 93 |
Đức Giêsu mặc lấy thân phận của những kẻ bị cái ác giam cầm | 99 |
Sự phục sinh của Đức Kitô trong tương quan với các nạn nhân và kẻ thủ ác | 104 |
Quyền thừa kế của con cái Thiên Chúa | 108 |
Sự công chính hoá của Thiên Chúa | 110 |
Vấn nạn về sự công bình của Thiên Chúa trong sách Gióp | 115 |
1. Đặt vấn đề | 115 |
2. “Sitz im leben” của sách Gióp: từ giữa cuộc khủng hoảng | 118 |
3. Cấu trúc văn chương và thần học của sách Gióp: hai tầng lịch sử biên soạn | 120 |
3.1. Câu chuyện truyền khẩu về một gương sống niềm tin anh hùng | 121 |
3.2. Lời thơ vọng lên từ giữa cơn khủng hoảng | 123 |
4. Tiền đề: những giả định của thần học truyền thống | 124 |
4.1. Người lành phải được thưởng | 124 |
4.2. Kẻ ác phải bị phạt | 126 |
4.3. Kết luận: Lời khuyên dành cho Gióp | 129 |
5. Phản đề: kinh nghiệm hiện sinh của người đau khổ | 130 |
5.1. Thành công của kẻ gian ác | 130 |
5.2. Người công chính đau khổ | 133 |
5.3. Kết luận: thái độ của Gióp | 136 |
6. Hợp đề: sứ điệp về sự công bình của Thiên Chúa | 140 |
6.1. Thiên Chúa trả lời Gióp | 140 |
6.2. Sứ điệp về công bình từ tác giả sách Gióp | 145 |
7. Kết luận | 148 |
Sự công bằng về đất đai trong Cựu Ước | 151 |
Điểm khởi đầu: các ngôn sứ tố cáo tình trạng chiếm đoạt đất đai cách bất công | 151 |
Ngôn sứ Sa-mu-en báo trước nguy cơ của chế độ quân chủ | 153 |
Người chuyển tiếp giữa thời các thủ lãnh và quân chủ là ông Sa-mu-en | 154 |
Chuyện vua Sa-lô-môn | 157 |
Chuyện vua A-kháp | 158 |
Những lời tố cáo của các ngôn sứ | 158 |
Ngôn sứ Mi-kha sẽ trực tiếp nói đến việc chiếm đoạt đất đai | 161 |
Luật đất đai bảo vệ người nghèo | 163 |
Những người không có đất | 170 |
Ngày xưa và ngày nay | 172 |