Thần lý học | |
Tác giả: | Lm. Nguyễn Hồng Giáo, OFM |
Ký hiệu tác giả: |
NG-G |
DDC: | 212.1 - Sự hiện hữu của Thượng đế |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
NHẬP ĐỀ | 5 |
I. Thần lý học và siêu hình học | 5 |
II. Nội dung của thượng đề học | 8 |
III. Sự tồn tại chính đáng và lợi ích của Thần lý học | 12 |
Phần I: SỰ HIỆN HỮU CỦA THƯỢNG ĐỀ | 15 |
Chương I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ SƠ KHỞI | 15 |
I. Những lập trường phủ nhận | 19 |
II. Giáo huấn của Giáo hội Công giáo | 19 |
III. Vấn đề chứng minh Thiên Chúa hiện hữu | 21 |
BÀI ĐỌC THÊM | 27 |
Chương II: CHỨNG CỚ HỮU THỂ HỌC | 30 |
I. Chứng cớ của thánh Anselmo. | 30 |
II. Những chứng cớ tương tự | 31 |
III. Những ý kiến phê bình | 33 |
IV. Nhận định | 34 |
Chương III: NGŨ ĐẠO CỦA THÁNH THOMAS | 36 |
I. Lược đồ chung của các chứng cớ | 36 |
II. Trình bầy năm chứng cớ | 40 |
Chương IV: MỘT SỐ CHỨNG CỚ HIỆN ĐẠI VỀ SỰ HIỆN HỮU CỦA THƯỢNG ĐẾ | 57 |
I. Chứng cớ dựa vào các chân lý vĩnh cửu | 57 |
II. Chứng cớ dựa vào chứng từ của các nhà thần bí (Mystiques) | 58 |
III. Chứng cớ dựa trên sự đồng ý chung của nhân loại | 60 |
IV. Chứng cớ đạo đức học | 61 |
V. Chứng cớ dựa vào sự tiến hóa của van vật | 65 |
Phần II: BẢN TÍNH CỦA THƯỢNG ĐẾ | 71 |
Chương V: VẤN ĐỀ NHẬN THỨC BẢN TÍNH THƯỢNG ĐỀ | 71 |
I. Đặt vấn đề | 71 |
II. Quan niệm của thánh Thomas | 72 |
Chương VI: CÁC THUỘC TÍNH CỦA THƯỢNG ĐẾ | 77 |
I. Tổng quan về thuộc tính của thượng đề | 77 |
II. Các thuộc tính của thượng đề | 78 |
A. Các thuộc tính về hữu thể | 79 |
B. Các thuộc tính về hoạt động nơi thượng đế | 81 |
Phần III: THIÊN CHÚA VÀ TẠO VẬT | 87 |
Chương VII: Ý NIỆM SÁNG TẠO | 87 |
I. Những mô hình vũ trụ | 87 |
II. Ý niệm sáng tạo | 92 |
III. Một vài vấn nạn | 96 |
Chương VIII: THƯỢNG ĐẾ QUAN PHÒNG | 99 |
I. Sáng tạo và bảo tồn | 99 |
II. Quan phòng | 100 |
III. Hành động của thượng đế và hành động của tạo vật | 100 |
IV. Sự ác | 102 |
Chương IX: CHỦ NGHĨA VÔ THẦN THEO CÔNG ĐỒNG VATICANO II | 106 |
I. Tầm quan trọng và ý nghĩa của hiện tượng vô thần | 106 |
II. Các hình thức vô thần theo Hiến chế Mục vụ | 108 |
III. Nguyên nhân tổng quát | 110 |
IV. Nguyên nahan theo Vaticano II | 111 |
V. Thái độ đối với vô thần | 114 |
VI. Chủ nghĩa vô thần nhân bản | 116 |
PHẦN IV: THƯỢNG ĐẾ VÀ CON NGƯỜI HIỆN ĐẠI | 120 |
Chương X: KHOA HỌC VÀ VẤN ĐỀ THƯỢNG ĐẾ HIỆN HỮU | 122 |
I. Khi khoa học đắc thắng và cực quyền | 124 |
II. Có phải khoa học tất yếu phải vô thần không? | 125 |
III. Giải thích khoa học và giải thích Triết học | 126 |
IV. Khoa học và vấn đề Thượng đế hiện hữu | 128 |
Chương XI: SỐNG ĐẠO TRONG MỘT THẾ GIỚI GIẢI THIÊNG | 133 |
I. Giải thiêng là gì? | 135 |
II. Một Kitô giáo vô tôn giáo là gì? | 137 |
III. Kitô giáo với sự giải thiêng | 139 |
IV. Thần thiêng hóa giả tạo và thần thiêng hóa đích thực | 140 |
V. Một vài gợi ý mục vụ | 142 |
Chương XII: KITÔ GIÁO TRONG PHONG TRÀO TỤC HÓA | 144 |
I. Tục hóa là gì? | 146 |
II. Đánh giá tục hóa theo quan điểm Kitô giáo | 150 |
III. Sự quay lại của tôn giáo và ý nghĩa của nó | 160 |
IV. Nói về Thiên Chúa như thế nào? | 162 |