Tân phúc âm hóa lòng tha thứ | |
Tác giả: | Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy, MSV |
Ký hiệu tác giả: |
ĐO-T |
DDC: | 248.25 - Canh tân đời sống và dấn thân |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
CÂU CHUYỆN VÀO ĐỀ | |
CHƯƠNG I: TÂN PHÚC ÂM HÓA VỚI KITÔ HỮU THỜI ĐẠI HÔM NAY | |
1. Tân Phúc Âm Hóa với Kitô hữu thời đại hôm nay | 9 |
1.1. Tân Phúc Âm Hóa (New Evangelization) | 9 |
1.2. Những Kitô hữu thời đại hôm nay: lý tưởng và thực tế | 10 |
2. Việc giữđạo hôm nay, một phương trình cần xét lại | 11 |
3. Hướng đến một kiểu mẫu Kitô hữu mới | 15 |
4. Những câu hỏi và những lời chất vấn cho một Kitô hữu đích thực hôm nay | 17 |
CHƯƠNG II: THẾ NÀO LÀ THA THỨ? | |
1. Thế nào là tha thứ? | 21 |
1.1.1. Tha thứ không phải là miễn chuẩn trách nhiệm cho người có lỗi | 21 |
1.1.2. Tha thứ không đòi hỏi người có lỗi phải thể hiện lòng hối lỗi và đền bù | 22 |
1.1.3. Tha thứ không phải là thừa nhận mình "sai" | 23 |
1.1.4. Tha thứ không phải là giải hòa | 24 |
1.2. Tha thứ là "từ bỏ giận dữ và oán thù" | 27 |
1.2.1. Tha thứ là "từ bỏ giận dữ và oán thù" | 27 |
1.2.2. Thế nào là bỏ qua | 29 |
1.3. Khi tha thứ, tình thương bắt đầu nảy mầm | 30 |
2. Phân loại tha thứ | 31 |
2.1. Loại một | 31 |
2.2. Loại hai | 31 |
2.3. Loại ba | 32 |
2.4. Loại bốn | 32 |
2.5. Loại năm | 32 |
2.6. Loại sáu | 33 |
2.7. Loại bảy | 33 |
2.8. Loại tám | 33 |
2.9. Loại chín | 33 |
3. Câu chuyện của lòng tha thứ | 35 |
CHƯƠNG III: PHẢN ỨNG KHI BỊ THƯƠNG TỔN | |
1. Ba chân lý hữu ích khi bị thương tổn | 43 |
2. Bảy cách phản ứng thông thường khi bị tổn thương | 45 |
2.1. Trả thù: Bạn muốn tự đòi lại công bằng | 46 |
2.2. Trừng phạt: Bạn nghĩ rằng họ đáng bị trừng phạt. | 47 |
2.3. Chuyển hóa: Bạn muốn thay đổi người khác | 49 |
2.4. Tha thứ: Muốn tha thứ, hãy bỏ lại quá khứ sau lưng. Một số điểu hữu ích có thể giúp bạn dễ dàng tha thứ | 52 |
2.4.1. Đừng xem mình là nạn nhân | 54 |
2.4.2. Chúng ta không phải là cơ thể, dáng vẻ bề ngoài này | 54 |
2.4.3. Vượt qua trở ngại trên đường đời và tiến về phía trước | 55 |
2.4.4. Mọi vấn đề đều có lợi ích riêng | 55 |
2.4.5. Tự do bằng sự giải thoát | 56 |
2.4.6. Tha thứ là lựa chọn của cá nhân | 56 |
2.4.7. Chân lý tuyệt đối | 58 |
2.5. Muốn tha thứ phải buông bỏ quá khứ và những điều ta từng gán kết | 58 |
2.6. Trả nghiệp - Thanh toán món nợ đời | 61 |
2.6.1. Nghiệp đơn giản | 62 |
2.6.2. Nghiệp nâng cao | 63 |
2.7. Khai sáng | 65 |
3. Trên cả hận thù | 70 |
CHƯƠNG IV: TRẢ THÙ VÀ THA THỨ | |
1. Hận thù xuất hiện mọi nơi mọi thời trong đời sống con người | 77 |
2. Trả thù xuất hiện trong lịch sử nhân loại | 78 |
2.1. Luật báo thù | 78 |
2.2. Trả thù trong Thánh Kinh | 80 |
2.3. Trả thù trong văn học | 83 |
2.4. Trả thù trong lịch sử nhân loại. | 84 |
3. Trả thù trong cuộc sống đời thường | 85 |
3.1. Trả thù trong cuộc sống đời thường 85 | 85 |
3.1.1. Tại sao lại oán giận một ai đó chỉ vì người đó cảm thấy và suy nghĩ khác với mình | 86 |
3.1.2. Chúng ta không nên trách móc và bực bội lẫn nhau vì khác nhau | 87 |
3.1.3. Vậy ai đáng trách? Ai có lỗi? | 88 |
3.2. Hận thù trong gia đinh và ngoài xã hội | 90 |
3.2.1. Hận thù trong gia đình | 90 |
3.2.2. Hận thù ngoài xã hội | 94 |
4. Chúa Giêsu với vấn đề trả thù báo oán | 97 |
4.7. Luật Cựu ước | 97 |
4.1.1. Luật báo thù trong Cựu ước có mục đích hạn chế báo thù | 99 |
4.1.2. Luật báo thù trong Cựu ước chỉ được thi hành qua tòa án | 99 |
4.1.3. Luật báo thù trong Cựu Ước không được hiểu theo nghĩa đen | 100 |
4.1.4. Luật báo thù trong Cựu Ước không phải là toàn thể đạo đức của Cựu Ước | 101 |
4.2. Luật Tân ước | 101 |
4.2.1. Nếu ai vả má bên hữu ngươi, hãy đưa luôn má bên kia | 102 |
4.2.2. Nếu ai muốn kiện ngươi để lấy áo trong, hãy cho họ cả áo ngoài nữa | 103 |
4.2.3. Nếu ai bắt ngươi đi một dặm đường, hãy đi với nó hai dặm | 104 |
5. Phương thuốc chữa trị trả thù | 106 |
5.1. Những điều phải tránh | 107 |
5.1.1. Không háo thắng trong cuộc sống | 107 |
5.1.2. Đừng nhân bản hận thù | 110 |
5.2. Những việc làm tích cực | 112 |
5.2.1. Lấy tình thương xóa bỏ hận thù | 112 |
5.2.2. Chỉ có tình thương mới bất diệt | 116 |
5.2.3. Phải trang bị cho mình lòng từ bi, tha thứ và bao dung | 117 |
5.2.4. Giáo dục bằng những phim ảnh đề cao lòng từ bi, tha thứ và khoan dung | 119 |
CHƯƠNG V: THA THỨ VÀ LÒNG KHOAN DUNG | |
1. Khoan dung là gì | 124 |
2. Năm giai đoạn của lòng khoan dung | 125 |
2.l. Thức tỉnh: Sợ hãi phải tha thứ là kẻ thù của lòng khoan dung | 125 |
2.2. Giận dữ và hận thù | 126 |
2.3. Tổn thương và buồn bã | 127 |
2.4. Chấp nhận, hoà hợp và từ bỏ | 130 |
2.5. Tới tổ chức và tái đầu tư | 133 |
3. Lòng khoan dung làm nên những điều kỳ diệu | 135 |
3.1. Khoan dung là cách trả thù tốt nhất | 137 |
3.2. Khoan dung trong xét đoán | 139 |
3.3. Khoan dung trong hành động | 141 |
4. Lòng khoan dung là một thái độ làm nên cuộc sống | 143 |
CHƯƠNG VI: CON ĐƯỜNG DẪN VÀO THA THỨ | |
1. Điều quan trọng trong cuộc sống là tha thứ | 147 |
2. Những lợi ích của tha thứ | 149 |
2.7. Sự tha thứ liên quan đến thể xác và tinh thần | 151 |
2.2. Sự tha thứ kích thích sự tăng trưởng của đời sống tâm linh | 153 |
2.3. Sự tha thứ giải tỏa năng lực mà bạn đỡ phung phí khi bám chặt vào sự hận thù | 153 |
2.4. Nhờ sự tha thứ mà chúng ta sống một cách dồi dào hơn | 154 |
2.5. Tha thứ là cây cầu dẫn tới Thiên Chúa | 154 |
3. Muốn tha thứ cho người khác phải biết tha thứ cho chính mình | 154 |
3.7. Những nguyên nhân chính đưa đến sự coi thường chính mình | 154 |
3.1.1. Trước hết là sự thất vọng vì đã không đạt được đỉnh cao lý tưởng mơ ước | 156 |
3.1.2. Tiếp đến là những sứ điệp tiêu cực nhận được từ cha mẹ và những người có ý nghĩa đối với mình | 156 |
3.1.3. Bóng tối nhân cách | 157 |
3.2. Để có thể tha thứ cho người khác, trước hết phải biết tho thứ cho chính mình, nhưng trong thực tế lợi có những người tự cho mình không thể được tha thứ | 158 |
3.2.1. Có những người tin rằng mình không thể được tha thứ | 158 |
3.2.2. Những người không tin vào tính nhưng không của tình yêu | 158 |
3.2.3. Hạng người thứ ba là từ chối sự tha thứ | 158 |
3.2.4. Hạng thứ tư là những người chối bỏ cách đơn giản sự có lỗi như một thiếu sót tâm lý | 159 |
4. Ứng dụng vào cuộc sống gia đình | 160 |
4.1. Mẹ tha thứ cho con | 160 |
4.2. Vợ tha thứ cho chồng | 162 |
4.3. Chồng tha thứ cho vợ | 164 |
CHƯƠNG VII: THA THỨ MỘT CUỘC PHIÊU LƯU NHÂN BẢN VÀ THIÊNG LIÊNG | |
1. Sự tha thứ bắt đẩu bởi quyết định không trả thù | 170 |
2. Tha thứ đòi hỏi một sự trở về với chính mình | 172 |
3. Tha thứ trên đường tìm kiếm một cái nhìn mới về các mối tương quan giữa người với người | 177 |
4. Tha thứ tin vào giá trị của người gây nên xúc phạm | 180 |
5. Tha thứ phản ánh lòng thương xót của Chúa | 183 |
5.1. Tha thứ phản ánh lòng thương xót của Chúa | 183 |
5.2. Câu chuyện về lòng thương xót của Chúa | 186 |
CHƯƠNG VIII: NHỮNG PHƯƠNG THẾ GIÚP THA THỨ | |
1. Phương thế tự nhiên | 193 |
1.1. Mười hai giai đoạn của Jean Monbourquette | 193 |
1.2. Phương thế của Edward M.Hallowell | 195 |
1.3. Một số phương thế khác | 201 |
Solomon Schimmel | 201 |
Everett Worthington | 202 |
Dr. Robert Enright | 203 |
Dr. Fred Luskin | 203 |
Lewis Smedes | 204 |
Charles Klein | 204 |
Salman Akhtar | 205 |
1.4. Tóm kết: lời tâm huyết của Edward M.Hallowell về vấn đề tha thứ | 206 |
2. Phương thế siêu nhiên | 210 |
2.1. Tinh thần tha thứ | 210 |
2.1.1. Chấp nhận, thú tội và hối cải | 210 |
2.1.2. Kính sợ Thiên Chúa | 211 |
2.1.3. Có hai lý lẽ giúp ta dễ dàng nài xin Thiên Chúa giúp ta biết tha thứ cho anh em | 212 |
2.1.4. Tha thứ là một hành động của tình yêu | 213 |
2.1.5. Hãy nhìn kẻ có lỗi với đôi mắt của Thiên Chúa | 214 |
2.2. Mở lòng ra với ân sủng tha thứ | 216 |
2.2.1. Từ vị Thiên Chúa công lý đến Thiên Chúa chân thật | 216 |
2.2.2. Trong tình yêu của Ngài, Thiên Chúa không bị giới hạn bởi những sự tha thứ nghèo nàn của chúng ta | 219 |
2.2.3. Sự tha thứ khiêm tốn của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu | 222 |
2.2.4. Để mở lòng ra với ân sủng tha thứ | 223 |
2.3. Không thể tha thứ nếu không có ơn Chúa | 227 |
CHƯƠNG IX: CHÚA GIÊSU VỚI LÒNG THA THỨ | |
1. Chúa Giêsu phá vỡ vòng quay của giận dữ và oán thù | 233 |
1.1. Tha thứ trái ngược với hận thù | 233 |
1.1.1. Tha thứ rất ngọt ngào | 233 |
1.1.2. Tha thứ trái ngược với thù hận | 234 |
1.2. Đừng cho phép người khác làm tổn hại đến bạn | 235 |
1.2.1. Sự khác biệt giữa muỗi đốt và tài xế gây tai nạn | 235 |
1.2.2. Đừng cho phép người khác làm tổn hại đến bạn | 236 |
Để những cảm xúc trả thù qua một bên | 237 |
Để cho tình yêu thương bước vào tâm hồn của bạn | 238 |
1.3. Chúa Giêsu phá vỡ vòng quay của giận dữ và oán thù | 240 |
2. Chúa Giêsu không những tha thứ mà còn biện hộ cho kẻ thù | 244 |
2.1. Lôgíc của tình yêu Thiên Chúa chất chứa ơn thứ tha | 244 |
2.2. Chúa Giêsu tha thứ cho kẻ thù mà Chúa gọi là họ.Vậy họ ở đây là ai? | 245 |
2.3. Chúa Giêsu biện hộ cho kẻ thù | 246 |
2.4. Sự tha thứ của Chúa Giêsu trên Thánh Giá là đỉnh cao của lòng tha thứ | 248 |
2.4.1. Chúa Giêsu không kết án | 248 |
2.4.2. Chúa Giêsu không nói mình vô tội | 250 |
2.4.3. Chúa Giêsu không lên án | 250 |
2.5.Chúa Giêsu thơ thứ cho kẻ thù - còn chúng ta thì sao | 251 |
3. Bài học tha thứ trên Thánh Giá của Chúa Giêsu | 254 |
3.1. Bài học tha thứ trên Thánh Giá của Chúa Giêsu | 254 |
3.1.1. Thiên Chúa thứ tha cho chúng ta những tội lớn hơn tội thiên hạ | 255 |
3.1.2. Thế giới sẽ giảm bớt hận thù nhờ tha thứ | 256 |
3.1.3. Tha thứ là điều kiện để chúng ta được thứ tha | 256 |
3.2. Những tấm gương của lòng tha thứ. | 258 |
3.2.1. Thánh Stêphanô, mẫu gương sống tinh thần tha thứ | 258 |
3.2.2. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tha thứ cho kẻ ám sát mình | 260 |
3.2.3. Một linh mục tha thứ cho người đã tố cáo cha mẹ mình | 261 |
3.2.4. Một người ăn xin đã tha thứ cho kẻ ném đá mình | 262 |