Giới thiệu thần học Kitô giáo | |
Tác giả: | Lm. Giuse Phạm Quốc Điêm |
Ký hiệu tác giả: |
PH-D |
DDC: | 230.01 - Nguyên lý Thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 5 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
DẪN NHẬP | 11 |
CHƯƠNG I | |
TỔNG QUAN VÈ THẦN HỌC | 15 |
I. LỊCH SỬ KHÁI NIỆM THẦN HỌC | 16 |
1. Khái niệm sơ khởi | 16 |
2. Trong thế giới ngoại giáo | 19 |
3. Thời kỳ đầu Kitô giáo | 20 |
4. Từ thời Trung cổ đến nay | 24 |
5. Những khái niệm tạm thời mang tính miêu tả | 26 |
6. Thử tìm ra một định nghĩa | 31 |
II. LỊCH SỬ THẦN HỌC | 39 |
1. Thời Tân ước | 39 |
2. Thời Giáo phụ | 41 |
3. Thời Trung cổ | 52 |
4. Thời Phục hưng và Cải cách | 66 |
5. Thời kỳ Ánh sáng đến thế kỷ XIX | 70 |
6. Bước sang thế kỷ XX | 76 |
7. Các khuynh hướng hiện nay | 79 |
III. CÁC CHIỀU KÍCH CẤU THÀNH THẦN HỌC KITÔ GIÁO | 83 |
1. Mối liên hệ giữa thần học và nhiệm cục cứu độ | 83 |
2. Thần học thánh giá và thần học vinh hiển | 84 |
3. Chiều kích Kitô và chiều kích Thánh Linh trong thần học | 85 |
4. Chiều kích Ba Ngôi trong thần học | 89 |
5. Chiều kích Giáo Hội trong thần học | 90 |
6. Chiều kích nhân học | 94 |
7. Chiều kích cánh chung | 97 |
8. Chiều kích Thánh Thể và Thánh Mẫu | 98 |
CHƯƠNG II | |
VAI TRÒ CỦA ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC | 101 |
I. BẢN CHẤT ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC | 102 |
1. Thần học như là sự hiểu biết đức tin | 102 |
2. Đức tin là một hình thức của sự hiểu biết | 108 |
3. Đức tin là lời đáp trả mạc khải | 123 |
4. Đức tin “của” Chúa Giêsu | 128 |
5. Đức tin là một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô trong Giáo Hội | 135 |
II. ĐỨC TIN ĐI TÌM KIẾM SỰ HIỂU BIẾT | 139 |
1. Sự hiểu biết có ngần có hạn | 139 |
2. Sự hiểu biết nhờ đức tin, trong đức cậy và qua đức mến | 141 |
3. Đặc tính thần học | 144 |
4. Những nguồn và các nguyên tắc thần học | 148 |
III. CÁC YỂU TỐ CỦA ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC | 151 |
1. Đón nhận đức tin | 151 |
2. Kinh nghiệm đức tin | 154 |
3. Đức tin trong đời sống con người | 156 |
4.Đức tin như là nền tảng của đời sống | 158 |
IV. CẤU TRÚC ĐỨC TIN TRONG THẦN HỌC | 161 |
1.Fides qua và fides quae | 161 |
2.Đức tin như là “chủ thể” và “đối tượng” của thần học | 165 |
CHƯƠNG III | |
VAI TRÒ CỦA MẠC KHẢI TRONG THẦN HỌC | 169 |
I. BẢN CHÁT CỦA MẠC KHẢI TRONG THẦN HỌC | 169 |
1. Danh từ mạc khải | 169 |
2. Tương quan giữa mạc khải với đức tin | 171 |
3. Tương quan giữa mạc khải với thần học | 174 |
4. Thiên Chúa như là chủ thể siêu việt của thần học | 176 |
5. Đức Kitô, trung tâm của thần học | 179 |
6. Mạc khải và Giáo Hội | 182 |
II. VAI TRÒ THÁNH KINH VÀ THÁNH TRUYỀN TRONG | |
THẦN HỌC | 188 |
1. Vai trò của Thánh Kinh trong thần học | 188 |
2. Vai trò của Thánh Truyền trong thần học | 196 |
3. Mối liên hệ giữa Thánh Kinh và Thánh Truyền | 203 |
III. NHỮNG VÙNG ẢNH HƯỞNG CỦA THÁNH TRUYỀN | 209 |
1. Những lời giảng dạy của các giáo phụ | 209 |
2. Phụng vụ | 212 |
3. Cảm thức đức tin sensus fidei | 214 |
4. Huấn quyền Giáo Hội | 217 |
IV. HUẤN QUYỀN GIÁO HỘI | 219 |
1. Vai trò của huấn quyền | 219 |
2. Ngôn ngữ của huấn quyền | 222 |
3. Tính bất biến và sự phát triển của giáo thuyết | 226 |
4. Tương quan giữa thần học và huấn quyền | 230 |
CHƯƠNG IV | |
VAI TRÒ CỦA KHOA HỌC TRONG THẦN HỌC | 235 |
I. VAI TRÒ CỦA LÝ TRÍ VÀ TRIẾT HỌC TRONG THẦN HỌC | 236 |
1. Vai trò của lý trí trong thần học | 236 |
2. Vai trò của triết học trong thần học | 239 |
3. Vai ưò của các ngành khoa học với thần học | 247 |
II. PHƯƠNG PHÁP THẦN HỌC | 251 |
1. Cấu trúc kép của phương pháp thần học | 251 |
2. Việc thực hiện phương pháp thần học | 261 |
III. PHÂN CHIA CÁC NGÀNH TRONG THẦN HỌC | 268 |
1. Phân chia theo bốn lãnh vực căn bản | 269 |
2. Phân chia theo lịch sử cứu độ | 277 |
3. Phân chia theo thần học hướng tâm Kitô | 278 |
4. Phân chia theo cấu trúc SGLHTCG | 281 |
KỂT LUẬN | 285 |
THƯ MỤC | 287 |