Mầu nhiệm Đức Maria | |
Phụ đề: | Đề cương của Thánh Mẫu học |
Nguyên tác: | The Marian Mystery |
Tác giả: | Denis Farkasfalvy, O.cist |
Ký hiệu tác giả: |
FA-D |
Dịch giả: | Lm. Đa Minh Nguyễn Đức Thông, CSsR |
DDC: | 232.91 - Đức Maria (Thánh Mẫu Học) |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
Lời giới thiệu của dịch giả | 5 |
Lời tựa | 9 |
Chương 1: Dẫn nhập | 11 |
Mục đích chung của quyển sách này | 11 |
Động cơ bên dưới quyển sách này | 15 |
Các cân nhắc về phương pháp | 18 |
Chương 2: Các nguồn Kinh thánh về Đức Maria | 25 |
Tân ước | 25 |
Các nhận xét về mặt phương pháp | 25 |
Nguồn gốc của Chúa | 28 |
Chân dung của Mẹ Chúa trong Luca 1-2 | 40 |
Đức Maria trong các tác phẩm của Gioan | 64 |
Đức Maria trong Sách Khải Huyền: Khải Huyền 12,1-7 | 74 |
Cựu ước | 76 |
Những nhận xét mở đầu | 76 |
Việc làm mẹ đồng trinh của Đức Maria | 80 |
Evà mới | 81 |
Israel: Hiền thê của Chúa | 86 |
“Này Trinh nữ...” | 92 |
Chương 3: Giáo huấn về Đức Maria vào thế kỷthứ hai và thứ ba | 95 |
Thánh Ignatiô Antiokia (qua đời năm 110) | 95 |
Thánh Justinô Tử đạo (qua đời 160) | 100 |
Thánh Irênê (chết khoảng 202) | 104 |
Tin mừng tiên khởi của thánh Giacôbê(có lẽ vào năm 160-170) | 114 |
Tertulianô (160-220) | 124 |
Origen( 154/5-243/4) | 133 |
Việc cầu nguyện với Đức Maria: bản văn cố của Sub Tuum (trước năm 300) | 141 |
Một cách đọc biến thể Lc 1,28 vào thế kỷ thứ hai | 144 |
Các kết luận chung về Thánh Mầu học trước Nicea | 151 |
Chưong 4: Thánh Mẫu học giữa Công đồng Nicea và Êphêsô | 161 |
Những nhận xét mở đầu | 161 |
Thánh Athanasiô (298-376) | 163 |
Thánh Ambrôsiô (340-397) | 175 |
Thánh Giêrônimô (347-420) | 191 |
Con đường đưa tới Công đồng Êphêsô | 197 |
Thánh Cyrilô Alexandria và Công đồng Êphêsô | 205 |
Sự thánh thiện của Đức Maria:Thánh Augustinô (353-430) và Pelagiô(354-418) | 213 |
Chương 5: Thánh Mẫu học vào cuối thời cổ đại | 219 |
Nền thần học về Theotokos:Tóm tắt việc nhìn lại | 220 |
Các hình thức có trước đạo lý về ơn Vô nhiễm nguyên tội | 238 |
Các nguồn gốc của việc lên trời của Đức Maria | 240 |
Chương 6: Đức Maria trong thời Trung cổ | 251 |
Việc phân chia thời đại và phân nhóm | 251 |
Các kinh kính Đức Maria đầu thời Trung cổ | 258 |
Thánh Anselmô Canterbury (1033-1109) | 265 |
Việc tôn kính Đức Maria trong Cluny | 268 |
Thánh Bênađô Clairvaux (1090-1153) | 269 |
Các thần học gia Xytô khác vào thế kỷ 12 | 276 |
Hai hiến sĩ vĩ đại dòng Đa Minh: Alberto cả (1280) và Tôma Aquinô (1225-1274) | 280 |
Duns Scotus (1265-1308) | 285 |
Thánh mẫu học vào cuối thời Trung cổ | 291 |
Chương 7: Thánh mẫu học sau cải cách | 295 |
Đức Maria và các nhà cải cách | 295 |
Đức Maria tai Trento và trong đạo Công giáo sau Trento | 297 |
Chương 8: Thánh mẫu học thời hiện đại | 303 |
Một phác thảo lịch sử | 303 |
Thánh mẫu học và hai thế kỷ vừa qua | 314 |
Chương 9: Thánh mẫu học tại Vatican | 319 |
Tác động của Công đồng đối với Thánh mẫu học | 321 |
Bài nói thêm: mẫu thuẫn trước Công đồng về sự đồng trinh trong khi sinh của Đức Maria | 329 |
Thánh mẫu học sau Công đồng | 336 |
Chương 10: Mầu nhiệm Đức Maria: con đường đưa tới tổng hợp | 345 |
Những trở ngại đối với khoa Thánh Mẫu học canh tân | 345 |
Đức Maria và việc nhập thể | 351 |
Vượt quá chủ nghĩa tối thiểu cề Đức Maria | 363 |
Đức Maria: là trinh nữ và là mẹ | 373 |
Trung tâm của mầu nhiệm Đức Maria | 390 |
Đức Maria và Hội thánh | 396 |
Việc được Cưu mang Vô nhiễm Nguyên tội là khởi đầu của việc Nhập thể Cứu chuộc | 401 |
Việc Xác Đức Maria lên trời | 413 |