Đường vào thần học
Phụ đề: Thần học luân lý
Tác giả: Bernard Lauret, Francois Refoulé
Ký hiệu tác giả: LA-B
Dịch giả: Ban dịch thuật Dân Chúa, Lm. Gioakim Nguyễn Đức Việt Châu, SSS
DDC: 241 - Thần học luân lý
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: T4B
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 335MC0006273
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 501
Kho sách: Thư Viện Mân Côi
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 335MC0006276
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Khổ sách: 21
Số trang: 501
Kho sách: Thư Viện Mân Côi
Tình trạng: Hiện có
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
PHẦN THỨ BA: NHỮNG NGUYÊN DO CỦA LUÂN LÝ 3
CHƯƠNG I: SỰ SỐNG, SỨC KHỎE VÀ SỰ CHẾT 5
1. Môi trường mới cho suy tư luân lý 7
- Khúc quanh suy tư luân lý 11
2. Sự sống và sức khỏe 15
- Sức khỏe là gì? 15
- Một bổn phận giữ sức khỏe 18
- Tự tử 22
3. Bệnh tật và chạy tới y sĩ 24
- Cơ sở việc chạy tới y sĩ 24
- Thông tin cho bệnh nhân 29
- Tự do của bệnh nhân trước việc chữa trị 33
4. Chết và cái chết 38
- Những nhu cầu của người hấp hối 39
- Việc “bám sát với họ” 39
- Việc triệt để trị liệu và săn sóc cân đối 43
- Xử lý đau đớn 46
- Euthanasie: Làm chết không đau! 49
- Dấu hiệu sự chết đến và việc ghép các bộ phận 53
5. Những ghi chú kết thúc 57
CHƯƠNG II: TÍNH DỤC 61
I. Một Luân Lý Kitô Giáo Về Tính Dục 63
1. Phương pháp học 63
a. Luân lý, các khoa học nhân văn và thần học 63
b. Chương trình của nền luân lý Kitô giáo về tính dục 64
1. Luân lý và ngôn ngữ xã hội 64
2. Luân lý và ngôn ngữ Thánh Kinh 66
3. Luân lý và lịch sử các thực hành Kitô giáo 68
c. Những dữ kiện hiện nay của các khoa nhân văn 72
2. Lịch sử của vấn đề  75
a. Chứng từ về truyền thống Kinh Thánh 75
1. Về tính dục “người nam và người nữ theo hình ảnh Thiên Chúa” 75
- Tính dục khung cuốn trong trật tự bị diệt 75
- Tính dục và nhìn nhận tha tính 77
2. Về hôn nhân, tình yêu và định chế 83
- Cựu Ước 83
- Chúa Giêsu 85
- Truyền thống tông đồ 87
- Tóm lại 90
- Bàn thêm: Hôn Nhân, một Bí Tích? 90
b. Truyền thống luân lý trong Giáo Hội xưa 98
1. Hai thế kỷ đầu 98
2. Giáo lý của các Giáo Phụ 100
3. Lối hai ý của thần học xưa 101
c. Truyền thống luân lý của Giáo Hội Tây Phương 103
1. Giáo Hội Công Giáo 103
2. Các Giáo Hội của Cải Cách 106
d. Kết luận 109
3. Những thách đố luân lý 110
a. Ý nghĩa nhân bản của tính dục 110
b. Lừa dối, một nhân tính phải làm ra 111
1. Sự nghịch tiến và chân trời 111
2. Chung thủy  113
3. Tự do 114
4. Tính hôn phối  116
c. Lạc thú và trao ban   118
II. Những Tình Huống Tính Dục Đặc Thù 123
1. Những trục phương pháp luận 124
a. Một song luận sai 124
1. Ngõ cụt của phương pháp diễn dịch 124
2. Những nguy cơ ý thức hệ của quy nạp 126
b. Vòng xoáy ốc các chú giải 127
1. Kinh Thánh: Tiêu chuẩn của Agapè (tình thương) 127
2. Truyền thống: Những quy luật được định nơi 128
3. Những dữ kiện khoa học và việc thay chỗ cố gắng luân lý 129
c. Ý nghĩa và hậu quả từ các cách ăn ở tính dục 131
2. Mấy dữ kiện khoa học và các liên lụy luân lý của chúng 136
a. Tính dục và sinh sản 133
b. Trở thành và tính phức hợp của tổ chức tâm lý – tính dục 134
3. Những tiêu chuẩn một tính dục quy luật 136
4. Thủ dâm 138
a. Bên bênh, bên chống 139
b. Điển hình học trong các hoàn cảnh 141
1. Thủ dâm của thanh thiếu niên 142
2. Thủ dâm nơi người lớn 143
5. Những quan hệ tính dục quá sớm 144
a. Ý nghĩa 145
b. Cộng hưởng 145
6. Tuổi trẻ sống chung 148
a. Một hiện tượng đa nghĩa 148
b. Những điểm chuẩn luân lý 148
7. Những đồng tính luyến ái. Điểm chuẩn luân lý và mục vụ 153
a. Định nghĩa đồng tính luyến ái 155
b. Suy nguyên luận về đồng tính luyến ái 155
c. Đồng tính luyến ái có là một biến thái của tính dục không? 159
d. Những điểm chuẩn luân lý và mục vụ 162
1. Có thể có đức khiết tịnh tính dục 163
2. Phần cưỡng chế 163
3. Sống “lứa đôi” 165
4. Nghiên cứu một thỏa hiệp luân lý 167
8. Điều hòa sinh sản 168
a. Cuộc tranh luận 168
b. Lập trường của huấn quyền Công Giáo 171
1. Biện luận non yếu 171
2. Sự thích đáng của việc đề phòng 174
9. Phá thai 177
a. Một quy luật hằng thường có tính lịch sử 177
b. Tranh luận hiện nay 178
1. Một quyền giả tạo 179
2. Một sự tuyển lựa không thể bảo vệ 179
3. Định chế nhân bản của bào thai 180
c. Xác tín Kitô giáo 181
CHƯƠNG III: KINH TẾ 185
Dẫn Nhập 187
1. Những hoạt động kinh tế và đời sống xã hội 191
a. Hoạt động kinh tế đối tượng của nó 191
b. Đời sống xã hội, chân trời của kinh tế  194
2. Luân lý bị loại khỏi đời sống kinh tế 197
a. Những dòng tự do kinh tế 197
b. Chủ nghĩa mác-xít 205
c. Tại sao có sự trong suốt khó khăn của kinh tế? 210
1. Vận dụng (trò chơi) của các diễn viên kinh tế 210
2. Sức nặng của “những cơ chế nặng nề” 213
3. Homo conomicus. Đi tới tiếp cận tính “tham ô” hiện đại 216
a. Nhu cầu và dục vọng 218
- Những nhu cầu bẩm sinh và những nhu cầu thủ đắc 219
- Có thực và có vẻ 219
- “Dục vọng” trong con người 220
b. Trong lĩnh vực kinh tế: sự tiêu thụ 221
c. Trong lĩnh vực luân lý 222
- Hồi phục luân lý bởi xã hội tiêu thụ 222
- Kinh tế và bạo lực. Sự song tưởng của việc khan hiếm 223
4. Học thuyết xã hội của các Giáo Hội và luân lý kinh tế 228
5. Những dẫn lý thần học và hậu quả luân lý của đời sống kinh tế 236
a. Những dẫn lý căn bản 236
- Sáng tạo và những điều kiện quản lý thế giới 237
- Những hoạt động kinh tế theo dấu chỉ của cánh chung 241
b. Những yêu cầu đặc biệt luân lý 248
- Trong Cựu Ước 248
- Trong Tân Ước 250
- Sự mê hoặc của tiền bạc và việc lên án nó 250
- Tiền bạc và các tương quan xã hội 251
6. Công bằng xã hội và / hay là những quyền kinh tế 253
a. Đức công bình 254
- Công bằng và công ích 255
- Công bình giao hoán 245
- Công bình phân phối 258
- Công bình xã hội 259
b. Những quyền kinh tế 261
- Công bình xã hội và / hay các quyền kinh tế? 265
- Công bằng và tội phạm kinh tế  266
7. Việc tái tư hữu hóa kinh tế 269
a. Một dữ kiện bền bỉ con người kiểm soát sức mạnh kinh tế 273
b. Lao động và việc làm 274
c. Tái tư hữu hóa các cơ chế kinh tế: doanh nghiêp 278
- Việc tham gia (chia phần) 279
- Nguyên tắc bổ trị 283
- Những tập thể trung gian 284
d. Tái tư hữu hóa thị trường 285
- Kế hoạch hóa phát triển 287
Kết luận 292
CHƯƠNG IV: CHÍNH TRỊ 295
1. Bản chất và các mục đích của chính trị 298
2. Trật tự 300
3. Công bình  302
4. Căng thẳng giữa tính hiệu quả và xác tín 305
5. Vai trò của hòa giải 308
6. Luân lý liên nhân vị và đạo đức chính trị 310
7. Một luân lý về phát triển 313
8. Luân lý chính trị quốc tế 315
9. “Công ích” hay “xã hội có trách nhiệm”? 323
10. Quyền hành, chinh phục nó và ham mê nó 325
11. Một dấu chỉ của Nước Trời 329
CHƯƠNG V: LUẬT HỌC 331
Nhập đề: Những đặt cược của một suy tư liên khoa 333
1. Tính hữu hiệu và đa nguyên 335
- Luật hiện định và khoa luật học 335
- Luật như một công cụ đóng khung vây một xã hội 338
- Vị trí của tính hiệu quả trong định nghĩa luật 342
2. Luật pháp, lệnh tuân thủ và các loại hình cưỡng bách 345
- Những trật tự pháp lý phi nhà nước 345
- Hồi Giáo, trước và sau khi có các quốc gia Hồi Giáo 345
- Sự thường tồn của Giáo Luật 348
- Những luật pháp bất toàn của xã hội hoàn toàn 352
- Luật quốc tế đối diện với luật hiện định của nhà nước 356
- Những trật tự pháp lý quốc tế 358
- Luật nhẹ nhàng (luật mềm) 360
3. Tính hợp pháp của luật  365
- Phân biệt giữa nhà nước và một băng trộm cướp 365
- Một tiếp cận đa nguyên của tính hợp pháp của pháp lý nhà nước 371
- Pháp lý và luân lý 374
CHƯƠNG IV: VĂN HÓA 381
Nhập Đề  382
- Các định nghĩa 382
- Người ta và chúng ta 383
- Những môi trường tập luyện 385
1. Con đường xã hội học: Hai ví dụ 385
- Max Weber 388
- Các định dạng 392
- Louis Dumont 396
2. Con đường thần học 403
a. Kitô giáo như là “Krisis” (khoảnh khắc quyết định) trong văn hóa 403
b. Kitô giáo như men trong văn hóa 413
c. Ví dụ của Thánh Augustinô 417
3. Con đường văn học 426
a. Văn học, nơi khám phá tha nhân 426
b. Văn chương, nơi thực tập của Kitô giáo 428
c. Văn chương như nơi tập sống tinh thần (thiêng liêng) 433
4. Con đường triết học 436
a. Tái giải thích theo triết học về Kitô giáo 439
b. Kitô giáo có thể bỏ qua triết lý chăng? 442
c. “Tư tưởng mới” (Rosenzweig) 444
Kết Luận 451
I. Hạnh Phúc Và Đau Khổ 451
1. Những viễn ảnh lịch sử 452
- Hạnh phúc như những hình ảnh  452
- Truyền thống Do Thái – Kitô giáo và truyền thống Hy Lạp 453
- Những luận đề hiện đại 456
2. Vấn đề còn mãi 459
- Những câu hỏi từ muôn thuở 460
- Hạnh phúc, lương tâm và tự do 461
- Vấn đề đau khổ, theo Kitô giáo 463
- Vấn đề hạnh phúc theo Kitô giáo 464
- Hạnh phúc theo Chúa Giêsu dạy 466
Thư mục 468
II. Đời Sống Luân Lý Và Đời Sống Thiêng Liêng 471
- Vào đề 472
- Kinh nghiệm luân lý có một sự bền bỉ riêng không? 472
- Sự đảo ngược có tính Kitô hướng tâm (Christocentrique) 474
1. Sống luân lý và sống trong Chúa Kitô  
Loại suy của các kinh nghiệm 476
- Cảm nghiệm như cuộc sống: cuộc phiêu lưu mở rộng 476
- Cảm nghiệm như con đường: xây dựng và hiệp thông 477
- Nơi của cảm nghiệm: lương tâm và “sự thích hợp” 477
- Cảm nghiệm sự thất bại: lỗi lầm và tội 479
- Cảm nghiệm tình liên đới: lời nói thẳng thắn và việc sinh ra lần thứ hai 480
- Cảm nghiệm của sự vượt lên: thú nhận và tha thứ 481
- Động cơ của cảm nghiệm: ước muốn được có và Thánh Thần tình yêu 482
2. Từ hoán cải luân lý tới hoán cải đức tin: cắt đứt và làm lại 484
- Nơi chiến đấu: những cưỡng bách và sự đồng tình 484
- Môi trường của cảm nghiệm: quyết định và chịu đựng 488
- “Chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu...” (Ep 3,18) theo nhịp sống Ba Ngôi 390
3. Lời mời làm việc – Lời mời lên đường: Những điều kiện của thần học linh đạo 491
MỤC LỤC 495