Đức Maria, Mẹ Ngôi Lời nhập thể | |
Tác giả: | Lm. Nguyễn Văn Tuyên |
Ký hiệu tác giả: |
NG-T |
DDC: | 232.91 - Đức Maria (Thánh Mẫu Học) |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
PHẦN I: ĐỨC MARIA QUA LỊCH SỬ | 11 |
CHƯƠNG 1: ĐỨC MARIA TRONG THÁNH KINH | 13 |
I. TRONG CỰU ƯỚC | 13 |
1. Hình ảnh | 13 |
2. Nghĩa tiên trưng | 13 |
3. Nghĩa văn tự | 14 |
1/ Khởi Tin mừng (Gn 3,15) | 14 |
2/ Sấm ngôn của Isaie (Is 7,14) | 15 |
3/ Sấm ngôn của Michee (Mi 5,1-2a) | 15 |
II. TRONG TÂN ƯỚC | 15 |
1. Trong lời giảng đầu tiên của các Tông đồ | 15 |
2. Trong các Tin mừng thời thơ ấu | 17 |
+ Đức Maria là mẹ thật, nhưng vẫn đồng trinh khi sinh con | 19 |
+ Đấng phải sinh ra từ Đức Maria là Đấng cao cả và là chính Đấng Messia | 19 |
+ Làm Mẹ Thiên Chúa là đặc ân độc nhất, ngoại lệ | 20 |
+ Sự chuẩn bị nơi Đức Maria | 20 |
+ Sự ưng thuận của Đức Maria trong lòng tin và vâng phục | 21 |
3. Trong các tác phẩm của Gioan | 22 |
- Lời tưạ của Tin Mừng Gioan | 22 |
- ĐỨc Maria tại tiệc cưới Cana (Jn 2,1-11) | 22 |
- ĐỨc Maria dưới chân Thập giá (Jn 19,25-27) | 23 |
- Người nữ trong sách Khải huyền | 24 |
KẾT LUẬN | 26 |
CHƯƠNG II: ĐỨC MARIA TRONG TRUYỀN THỐNG | 28 |
I. NHỮNG CHỦ ĐỀ SƠ KHỞI | 28 |
1. Ignace d'Antioche | 28 |
2. Justin (+163) | 28 |
3. Irénée (+202) | 29 |
II. TỪ IRÉNÉE ĐẾN CÔNG ĐỒNG EPHÊSE | 30 |
A. TRƯỚC CÔNG ĐỒNG NICÉE | 30 |
1. Tertullien | 31 |
2. Origene | 32 |
B. TỪ CÔNG ĐỒNG NICÉE ĐẾN CÔNG ĐỒNG EPHÈSE | 34 |
1. Mẫu tính của Đức Maria | 35 |
2. Đồng trinh và thánh thiện | 36 |
- Tư tưởng của Ambroise đượcc Augustin mài sắc thêm | 37 |
3. Sự cộng tác của Đức Maria vào công trình cứu độ | 38 |
4. Đức Maria và Giáo hội | 39 |
III. TỪ CÔNG ĐỒNG EPHÈSE ĐẾN CUỐI THỜI GIÁO PHỤ | 40 |
1. Théotokos | 40 |
2. Tôn kính Théotokos | 42 |
3. Sự thánh thiện siêu việt của Théotokos | 43 |
4. Mông triệu và sự chuyển cầu của Đức Maria | 44 |
IV. THỜI TRUNG CỔ | 45 |
1. Tình trạng đầy ân sủng | 46 |
2. Vấn đề vô nhiễm nguyên tội | 46 |
3. Sự trung gian của Đức Maria | 47 |
4. Sự cộng tác của Đức Maria vào công trình cứu độ | 47 |
5. Mẫu tính tâm linh | 49 |
V. THỜI CẬN ĐẠI | 49 |
VI. CÔNG ĐỒNG VATICAN II | 53 |
KẾT LUẬN | 54 |
1. Sự đồng trinh của Đức Maria | 55 |
2. Sự ưng thuận ngày Truyền tin | 55 |
3. Mẫu tính thần linh | 55 |
4. Mẫu tính tâm linh | 55 |
5. Tương quan giữa Đức Maria và Giáo hội | 55 |
PHẦN II: DIỄN GIẢI TÍN LÝ VÀ THẦN HỌC | 57 |
CHƯƠNG III: MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ ĐỒNG TRINH | 59 |
I. ĐỨC MARIA THỤ THAI KHIẾT TRINH VÀ ĐỒNG TRINH VĨNH VIỄN | 59 |
1. Thụ thai khiết trinh | 59 |
2. Đức Maria đồng trinh vĩnh viễn | 60 |
- Đồng trinh ante partum | 60 |
- Đồng trinh in partu | 60 |
- Đồng trinh post partum | 61 |
II. ĐỨC MARIA, MẸ ĐÍCH THỰC CỦA ĐỨC GIÊSU | 61 |
III. ĐỨC MARIA, MẸ CỦA THIÊN CHÚA | 63 |
1. Định tín đó bao gồm nhiều chân lý | 63 |
- Việc nhập thể đuọc thực hiện ngay chính lúc việc thụ thai khiết trinh | 63 |
- Đấng đầu thai trong lòng Đức Maria chỉ là một, hoàn toàn đơn nhất | 63 |
- Tận điểm đích thực và cuối cùng của mẫu tính là chính ngôi vị của con người mới | 64 |
2. Tước hiệu "Théotokos" | 64 |
IV. Ý NGHĨA VÀ TẦM MỨC CỦA MẪU TÍNH THẦN LINH | 64 |
1. Mặt hữu thể | 64 |
2. Mặt tâm lý và tâm linh | 65 |
- Sự tham dự tâm linh | 65 |
- Những đặc tính của sự tham dự tâm linh | 65 |
V. MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ SỰ LIÊN KẾT VỚI NGÔI LỜI NHẬP THỂ VÀ VỚI CÔNG TRÌNH CỦA NGÀI | 66 |
VI. MẪU TÍNH THẦN LINH VÀ ÂN HUỆ CỦA THÁNH THẦN | 67 |
VII. Ý NGHĨA VÀ TẦM MỨC SỰ ĐỒNG TRINH CỦA ĐỨC MARIA | 68 |
CHƯƠNG IV: ÂN SỦNG CỦA ĐỨC MARIA | 70 |
I. THEO TIN MỪNG | 70 |
II. TẠI SAO ĐỨC MARIA CẦN CÓ ÂN SỦNG VÀ ĐƯỢC THÁNH THIỆN | 71 |
1. Ân sủng cần thiết để hoàn thiện mẫu tính tâm linh | 71 |
2. Mẫu tính thần linh của Đức Maria tới gần nguồn mạch ân sủng | 71 |
III. ĐẶC ÂN VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI | 71 |
1. Nội dung tín điều | 72 |
- Vấn đề được đặt ra là Đức Maria có được miễn trừ nguyên tội không | 72 |
- Cần hiểu tín điều vô nhiễm nguyên tội như thế nào? | 72 |
2. Suy luận thần học | 73 |
3. Sự công chính nguyên khởi nơi Đức Maria | 73 |
- Tình trạng của Đức Maria cũng tương tự như tình trạng của Chúa Kitô | 74 |
- Đức Maira không phạm hiện tội | 74 |
IV. SỰ TĂNG TRƯỞNG CỦA ÂN SỦNG NƠI ĐỨC MARIA | 75 |
1. Tình trạng viên mãn | 75 |
2. Tình trạng tăng trưởng | 76 |
V. ÂN SỦNG DƯỚI TRẦN KHÔNG LOẠI TRỪ ĐỨC TIN | 77 |
CHƯƠNG V: ĐỨC MARIA TRONG CÔNG TRÌNH CỨU ĐỘ | 79 |
I. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VỚI NHẬP THỂ | 79 |
II. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VỚI HY LỄ CỨU ĐỘ | 80 |
III. SỰ LIÊN KẾT CỦA ĐỨC MARIA VÀ CÔNG TRÌNH ÂN SỦNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH | 81 |
1. Sự vinh thăng thiên quốc của Đức Maria và sự phục sinh của Chúa Kitô | 81 |
- Có tương quan mật thiết giữa hai sự kiện | 81 |
- Nói rõ hơn: Tín điều Đức Maria Mông Triệu dựa trên ba yếu tố | 82 |
2. Vai trò của Đức Maria trong việc phân phát ân sủng | 83 |
- Tính liên tục giữa chức năng trần thế và chức năng Thiên quốc của Đức Maria | 83 |
- Cách thức can thiệp của Đức Maria trong việc phân phát ân sủng | 84 |
3. Những loại suy diễn tả vai trò trung gian của Đức Maria | 85 |
- Nữ vương | 85 |
- Mẹ nhân loại | 85 |
- Evà mới | 85 |
IV. ĐỨC MARIA LÀ TRUNG GIAN THEO NGHĨA NÀO ? | 86 |
CHƯƠNG VI: ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI | 88 |
I. ĐỨC MARIA, MẸ CỦA GIÁO HỘI NHƯNG Ở TRONG GIÁO HỘI | 88 |
1. Mẹ của dân Kitô giáo | 88 |
2. Thành viên của Giáo hội | 89 |
3. Vừa là Mẹ vừa là thành viên | 90 |
II. ĐỨC MARIA, TIÊN TRƯNG CỦA GIÁO HỘI | 90 |
1. Tiên trưng của Giáo hội với tư cách là hôn thê và cộng sự viên | 90 |
2. Tiên trưng của Giáo hội tinh tuyền vả đầy ân sủng | 90 |
3. Tiên trưng của Giáo hội cầu khẩn | 91 |
4. Tiên trưng của Giáo hội trung gian và mẫu tử | 91 |
5. Tiên trưng của Giáo hội chiến thắng | 92 |
6. Sự tiền định của Đức Maria | 92 |
III. ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI TRONG VIỄN TƯỢNG ĐẠI KẾT | 92 |
CHƯƠNG VII : SỰ TÔN KÍNH ĐỨC MARIA | 93 |
I. SỰ TÔN KÍNH ĐẶC BIỆT CỦA GIÁO HỘI VỚI ĐỨC MARIA | 93 |
II. VAI TRÒ CỦA LÒNG TÔN KÍNH ĐỨC MARIA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA GIÁO HỘI | 94 |
III. ĐỨC MARIA VÀ LÝ TƯỞNG KITÔ GIÁO | 96 |
Phụ lục : ĐỨC MARIA TRONG NHIỆM CỤC CỨU ĐỘ | 97 |
I. ĐỨC MARIA THEO Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA VÀ TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ | 97 |
A. ĐỨC MARIA THEO Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA | 97 |
1. Thiên Chúa có một ý định về nhân loại | 97 |
- Ý định này được Thánh Phaolô diễn giải, đặc biệt trong thư Ephêsô (1,4-12) | 97 |
2. Để cứu độ, Thiên Chúa đã chọn con đường nhập thể | 98 |
3. Đức Maria phục vụ mầu nhiệm cứu độ | 98 |
4. Tương quan hữu cơ giữa Đức Maria và Đức Kitô | 98 |
5. Tương quan hữu cơ những tùy thuộc | 99 |
6. Sự lệ thuộc này được bộc lộ trong tiến trình khai triển thánh mẫu học | 99 |
7. Tiến trình khai triển thánh mẫu học vạch một hướng đúng cho lòng tôn kính Đức Maria | 100 |
B. ĐỨC MARIA TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ | 100 |
1. Viễn tượng mói của Thánh mẫu học | 101 |
2. Đức Maria với các giai đoạn của lịch sử cứu độ | 102 |
II. ĐỨC MARIA VỚI ĐẤNG CỨU THẾ | 106 |
A. ĐỨC MARIA LÀ NGƯỜI CẦN ĐƯỢC CỨU CHUỘC | 106 |
1. Đức Maria thuộc nhân giới | 106 |
2. Hai khuynh hướng | 107 |
3. Đức Maria được cứu chuộc cách nào ? | 108 |
B. ĐỨC MARIA SINH RA ĐỨC KITÔ (CHRISTOTOKOS) | 108 |
1. “Sinh bởi người nữ” (Ga 4, 4) | 108 |
2. Thuyết ngộ giáo (gnosticisme) phủ nhận nhân tính Đức Kitô | 108 |
3. Giáo hội bảo vệ nhân tính Đức Kitô bằng Christotokos | 109 |
C. ĐỨC MARIA SINH RA THIÊN CHÚA (THÉOTOKOS) | 109 |
1. Định tín của CĐ ephèse (431) vả CĐ Chalcédoine (451) | 109 |
2. Chức vụ của Đức Maria trong ánh sáng của Ephèse và Chalcédoine | 110 |
1/ Giây liên kết chặt chẽ giữa Đức Maria và nhân tính Đức Kitô | 110 |
2/ Sự hiệp nhất thâm sâu của nhân tính Đức Kitô với Ngôi Lời | 110 |
3. Tột đỉnh của thánh mẫu học | 111 |
4. Nguyên lý cùa mọi đặc ân và mọi tước hiệu | 112 |
III. ĐỨC MARIA VỚI CÔNG TRÌNH CỨU ĐỘ | 112 |
A. ĐỨC MARIA LÀ MẸ NHÂN LOẠI | 113 |
1. Chức vụ mẹ nhân loại được hàm chứa trong chức vụ Mẹ Thiên Chúa | 113 |
2. Mẹ nhân loại về mặt tâm linh | 113 |
B. ĐỨC MARIA VÀ GIÁO HỘI | 114 |
1. Đức Maria là nguyên mẫu (prototype) của Giáo hội | 115 |
- Đức Maria là khuôn mẫu của Giáo hội về nhiều mặt | 115 |
2. Đức Maria trong Giáo hội | 116 |
3. Đức Maria, Mẹ của Giáo hội | 116 |
C. ĐỨC MARIA HIỆP THÔNG CỨU CHUỘC | 117 |
1. Đức Maria dự phần vào công trình cứu độ | 117 |
2. Phần của Đức Maria trong công trình cứu độ | 118 |
3. Danh xưng “đồng cứu chuộc” | 119 |
D. ĐỨC MARIA PHÂN PHÁT ÂN SỦNG | 120 |
1. Chức vụ phân phát ân sủng | 120 |
2. Từ Đức Kitô trung gian đen Đức Maria trung gian | 120 |
3. Cách thức phân phát ân sủng | 122 |
THAY LỜI KẾT | 122 |