Hành trình ân phúc | |
Phụ đề: | Hội thánh Công giáo tại Việt Nam. Kỷ niệm 480 năm đón nhận Tin mừng |
Tác giả: | Lm. Fx. Đào Trung Hiệu, OP |
Ký hiệu tác giả: |
DA-H |
DDC: | 275.970 9 - Lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 8 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
Lời nói đầu | 5 |
Chương 1: ÂN SỦNG | 7 |
Mục 1: Tổng quát về ân sủng | 7 |
1. Từ ngữ | 7 |
2. Đi sâu vào Kinh Thánh | 8 |
3. Các nguyên nhân tạo ra ân sủng | 16 |
4. Thụ nhân ân sủng | 17 |
Mục 2: Các thứ ân sủng | 19 |
A. Ân sủng được các nhà thần học phân chia | 20 |
1. Ân bất thụ tạo và ân thụ tạo | 20 |
2. Ân sủng của Thiên Chúa và ân sủng của Chúa Kitô | 21 |
3. Ân sủng tự nhiên và ân sủng siêu nhiên | 22 |
4. Ân sủng siêu nhiên ngoại tại và ân sủng siêu nhiên nội tại | 23 |
5. Ân đoàn sủng và ân thánh hóa | 23 |
6. Ân thường sủng và ân hiện sủng | 25 |
B. Công đồng Vaticano II nói về ân sủng | 25 |
C. Các Giáo phụ | 27 |
D. Những thuyết chống lại ân sủng | 31 |
1. Thuyết Pélage | 31 |
2. Thuyết Á Pélage | 32 |
3. Những nhà Cải cách | 33 |
4. Thuyết duy lý | 33 |
5. Baius, Jansenius, Quesnel | 34 |
6. Thuyết duy ý chí hiện đại | 35 |
7. Gène, AND, Nhiễm sắc thể, Tâm lý học chiều sâu | 35 |
Mục 3 : Ân hiện sủng | 38 |
A. Các ân hiện sủng | 39 |
1. Ân trợ trí | 39 |
2. Ân trợ chí | 41 |
3. Ân tiền hoạt và ân hiệp hoạt | 42 |
B. Thần học xác định bản tính ân hiện sủng | 46 |
C. Sự cần thiết của ân hiện sủng | 52 |
1. Ân hiện sủng tuyệt đối cần thiết | 52 |
2. Ân hiện sủng cần thiết cho giai đoạn mở đầu | 55 |
3. Ân hiện sủng cần thiết cho các hoạt động cứu độ | 59 |
4. Sự cần thiết ân bền đô | 61 |
5. Cần thiết có ân sủng đặc biệt để tránh | 64 |
CHƯƠNG 2 : BẢN TÍNH TỰ DO CON NGƯỜI VỚI ÂN SỦNG | 64 |
Mục 1: Khả năng của bản tính con người | 69 |
A. Các hành động thuộc bản tính con người | 69 |
1. Con người sống trong tình trạng bản tính bị tổn thương | 70 |
2. Để thực hiện một hành động luân lý tốt | 71 |
3. Để hoàn thành một công việc tốt | 74 |
4. Để hoàn thành một hành động tốt | 75 |
B. Các giới hạn của bản tính con người | 76 |
1. Trong bản tính con người | 76 |
2. Trong bản tính con người | 77 |
Mục 2 : Tính nhưng không của ân sủng | 77 |
1. Ân sủng Thiên Chúa ban nhưng không | 80 |
2. Ân sủng không được ban do lời cầu xin tự nhiên | 80 |
3. Để lãnh nhận ân sủng trong trật tự hiện tại | 81 |
Mục 3: Tính phổ quát của ân sủng | 84 |
1. Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người | 85 |
2. Thiên Chúa thực hiện ý định phổ quát của Ngài | 90 |
CHƯƠNG 3 : ƠN CÔNG CHÍNH HÓA - NHỮNG BIẾN CỐ LỊCH SỬ | 99 |
Mục 1: Ơn công chính hóa , ơn thường sủng | 103 |
Mục 2: Tình trạng được công chính hóa | 117 |
Mục 3: Những điều kiện của Ân thánh sủng | 112 |
Mục 4: Hiệu quả tùy tùng của ân thánh sủng | 128 |
Mục 5: Những đặc tính của tình trạng ân sủng | 131 |
Mục 6: Công nghiệp: hoa trái của ân công chính hóa | 137 |
A. Có công dụng | 137 |
B. Những điều kiện có công nghiệp | 141 |
Mục 7: Đối tượng công nghiệp | 145 |
CHƯƠNG 4: TIỀN ĐỊNH | 155 |
Mục 2: Mầu nhiệm về hình phạt đời đời | 163 |
CHƯƠNG 5: NHỮNG TƯƠNG QUAN CỦA ÂN SỦNG VÀ TỰ DO | 167 |
A. Giáo thuyết của Giáo hội về ân sủng và tự do | 167 |
B. Suy luận thần học về những tương quan giữa ân sủng và tự do | 172 |
CHƯƠNG 6: ÂN SỦNG, TÂM LÝ HỌC | 179 |
A. Bộ máy tâm lý | 180 |
B. Lãnh vực linh thiêng và tâm lý con người | 184 |
5. Được thông phần vào các sự đau khổ | 194 |
6. Trưởng thành và quân bình trong đời sống thiêng liêng | 195 |