Dẫn vào thần học luân lý | |
Tác giả: | William E. May |
Ký hiệu tác giả: |
MA-W |
DDC: | 241 - Thần học luân lý |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
Lời Nói Đầu | 4 |
Dẫn nhập cho ấn bản lần thứ nhất có sửa đổi | 5 |
Dẫn nhập cho ấn bản lần thứ nhất | 8 |
CHƯƠNG I: NHÂN PHẨM, HÀNH VI TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ LƯƠNG TÂM | 17 |
1. Hai loại phẩm giá con người | 17 |
2. Chọn lựa Tự do | 22 |
3. Ý nghĩa của Hành vi Nhân linh và của Nhân cách | 27 |
4. Lương tâm và Đời sông Luân lý | 30 |
CHƯƠNG II: LUẬT TỰ NHIÊN VÀ ĐỜI SỐNG LUÂN LÝ | 47 |
Dẫn nhập | 47 |
Luật Tự nhiên trong Học thuyết Thánh Thomas Aquinas | |
1. Hiểu biết căn bản về luật trong Tổng luận thần học | 49 |
2. Luật Vĩnh cửu | 51 |
3. Luật Tự nhiên: Ý nghĩa chính và đặc tính | 51 |
4. Những giới luật đệ nhất của luật tự nhiên, những giới luật gần với giới luật đệ nhâ't, và những giới luật khác cùa luật tự nhiên | 57 |
Phụ chương I : Thánh Thomas và đinh nghĩa của Ulpian về luật tự nhiên | 65 |
Phụ chương II: Học thuyết của Thomas về luật tự nhiên trong Summa Contra Gentes | 73 |
1. Ý nghĩa chính của luật trong SCG, tập 3, chương 111 và tiếp theo | 73 |
2. Luật "Chúa" và sự phục tòng cùa các tạo vật có lý trí và trí khôn đối với nó | 74 |
3. Cùng đích hay mục đích của luật Chúa | 76 |
4. Những đòi hòi của luật này và cùa "tự nhiên” | 76 |
Tóm tắt | 77 |
Luật tự nhiên, Công đồng Vat. II và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II | 79 |
1. Luật tự nhiên và Công Đồng Vat. II | 79 |
2. Luật Tự nhiên trong Giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Gioan PhaolS II | 87 |
Tóm tắt | 91 |
Luật tự nhiên theo tư tưởng của Germain Grisez, John Finnis và Joseph Boyle | 92 |
1. Nguyên lý đệ nhất cho lý trí thực tiễn và những dặc điểm chung cùa nó | 92 |
2. Nguyên tắc luân lý đệ nhất và lý lường hoàn thành con người toàn vẹn | 99 |
3. Các đặc điểm cùa nguyên tác luân lý đệ nhất: các hình thái trách nhiệm | 107 |
4. Từ những hình thái của tính hữu trách đến những chuẩn mực luân lý đặc thù | 111 |
5. Những ưu tiên luân lý, tôn giáo và Thiên Chúa | 114 |
6. Tóm tắt học thuyết luật tự nhiên của Grisez, Finnis và Boyle | 122 |
7. Đánh giá tư tưởng của Grisez, Finnis, và Boyle về luật tự nhiên | 125 |
Kết luận | 129 |
CHƯƠNG III: QUY TẮC LUÂN LÝ TUYỆT ĐỐI | 131 |
Dẫn nhập | 131 |
I- Phải Xét lại bác bỏ qui tắc Luân lý tuyệt đối | 134 |
a. Làm rõ hệ thống thuật ngữ | 139 |
b. Những luận chứng ủng hộ các Nhà xét lại phủ nhận quy tắc Luân lý tuyệt đối | 141 |
1. Nguyên lý Ưu tiên hay nguyên lý Điều tốt Cân xứng | 141 |
2. Bản chất của một hành vi nhân linh như một tổng thể | 146 |
3. Lịch sử tính về hiện sinh con người | 148 |
II. Phê bình quan điềm xét lại chối bò quy tắc luân lý tuyệt đối | 151 |
a. Nguyên lý ưu tiên hay nguyên lý điều tốt cân xứng | 153 |
b. Bản chất cùa hành vi nhân linh như một tổng thể | 161 |
c. Tính lịch sử của cuộc sống con người và những qui tắc luân lý tuyệt đối | 163 |
III. Bảo vệ chân lý những qui tắc luân lý tuyệt dô'i | 169 |
Phụ chương I : Thánh Thomas & những qui tắc luân lý tuyệt dối | 178 |
Phụ chương II : Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và những quy tắc luân lý tuyệt đối | 186 |
1. Việc định loại luân lý những hành vi nhân linh | 187 |
2. Tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng tốt hay xấu cùa hành vi nhân linh | 189 |
3. Những quy tắc luân lý tuyệt đối bảo vệ phẩm giá bất khả xâm phạm của con người và chì ra con đường hướng tới sự viên mãn trong Đức Kitô | 191 |
4. Sự thiếu mạch lạc giữa những thuyết luân lý chối bỏ sự hiện hữu của những hành vi xấu nội tại với những qui tắc luân lý tuyệt đối | 196 |
5. Tính bất khả ngộ của giáo huấn trong Veritatis Splendor | 198 |
CHƯƠNG IV: TỘI LỖI VÀ ĐỜI SỔNG LUÂN LÝ | 201 |
1. Ýnghĩa cốt lõi cùa Tội | 201 |
A. Nhận thức về tội theo Kinh Thánh | 201 |
B. Nhận thức về Tội trong truyền thống Thần học Công giáo | 208 |
2. Phân biệt Tội trọng và Tội nhẹ | 218 |
A. Nguồn gốc Kinh Thánh và Huấn quyển cho sự phân biệt giữa | 219 |
B. Quan niệm Thán học cổ điển về sự phân biệt Tội trọng và Tội nhẹ | 222 |
C. Lý thuyết chọn lựa nền tảng và sự phân biệt giữa Tội trọng và Tội nhẹ | 226 |
D. Những cam kết nền tảng, cách sống người Kitô hữu và Tội trọng | 236 |
3. Vai trò Tội lỗi trong đời sống chúng ta: Con đường Tội lỗi dẫn đến sự chết | 239 |
Để kết luận | 243 |
CHƯƠNG V: ĐỨC TIN KITÔ GIÁO VÀ ĐỜI SỐNG LUÂN LÝ CỦA CHÚNG TA | 244 |
1. Bối cảnh hiện sinh của đời sống luân lý | 245 |
2. Đức Giêsu, nền tảng đời sống luân lý Kitô giáo | 253 |
3. Giao Ước Phép Rửa và ơn gọi cá nhân | 264 |
4. Tình yêu Kitô giáo - nguyên lý đời sống trong Đức Kitô | 274 |
5. Các mối phúc định rõ những đòi buộc của tình yêu Kitô giáo | 279 |
6. Vấn nạn về các chuẩn mực luân lý đặc thù Kitô giáo | 286 |
7. Thực hành dời sống luân lý Kitô giáo | 292 |
Kết luận | 298 |
CHƯƠNG VI: GIÁO HỘI NHƯ VỊ THẦY DẠY LUÂN LÝ | 299 |
1. Quyền giảng dạy và mục vụ trong Giáo hội | 299 |
2. Có các Giáo huấn luân lý đặc thù được giảng dạy cách bất khả ngộ không? | 307 |
3. Nên đáp lại thế nào đối với giáo huấn luân lý của huấn quyền được đề nghị chính thức nhưng không bất khả ngộ | 320 |
CHƯƠNG VII: ĐỜI SỐNG LUÂN LÝ KITÔ GIÁO VÀ SÁCH GIÁO LÝ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO | 335 |
Khái quát Giáo huấn của Sách Giáo lý về Đời sống Luân Lý Kitô Giáo | 337 |
Ý Nghĩa cốt lõi của Luân Lý tính Kitô Giáo theo Sách Giáo Lý | 340 |
1. Đời sống Luân lý như một nỗ lực của con người để hoàn toàn trở nên những con người như lòng Chúa mong ước | 341 |
2. Chúng ta tuyệt đối lệ thuộc vào Thiên Chúa để hoàn oàn có thể trở nên những con người như lòng Chúa mong ước | 342 |
3. Giáo hội được Thiên Chúa ban quyền với tư cách là Mẹ và Thầy Dạy | 344 |
4. Điều chúng ta phải làm hoàn toàn để trở nên những con người như lòng Chúa mong ước | 345 |
CHƯƠNG VIII: KHÁI QUÁT VỀ THÔNG ĐIỆP "VERITATIS SPLENDOR" | 350 |
Phần I: Đức Kitô & Câu Trả Lời Cho vấn Nạn về Luân Lý | 353 |
1. Vấn nạn về ý nghĩa Tôn Giáo và hiện sinh cùa người thanh niên: | 353 |
2. Quyền tối thượng cùa Thiên Chúa trên trật tự luân lý: | 355 |
3. Sự liên kết thiết yếu giữa việc tuân giữ các giới răn và sự sống đời đời: | 356 |
4. Sự hoàn thiện của lề luật nơi Chúa Giêsu: lời mời gọi mọi người đến sự hoàn thiện | 358 |
5. Đời sống luân lý, sự duy nhất cùa Giáo Hội và Mặc Khải: | 360 |
6. Quyền vượt trên con người của huấn quyền Giáo hội về các vấn nạn luân lý | 362 |
Phần II: Giáo hội và nhận định về một vài khuynh hướng thần học luân lý hiện nay | 363 |
1. Tự do và lể luật | 364 |
2. Lương tâm và chân lý | 367 |
3. Chọn lựa cơ bản và các loại thái độ ứng xử đặc thù | 368 |
4. Hành vi luân lý | 371 |
Phần III: Sự thiện Luân lý cho đời sống Giáo hội và Thế giới | 375 |
1. Mối tương quan giữa tự do cá nhân và chân lý | 377 |
2. Sự hiệp nhất thâm sâu, bất khả phân ly giữa đức tin và luân lý | 378 |
3. Mối tương quan giữa việc tôn trọng phẩm giá con người và việc từ chối dấn thân vào các hành vi xấu tự bản chất | 379 |
4. Tuyệt đối cần đến ân sủng của Thiên Chúa để sống một đời sống ngay chính về luân lý | 381 |
5. Sự đóng góp cùa các nhà thần học luân lý | 383 |
6. Trách nhiệm của các Giám mục | 384 |
Phần kết | 385 |
Mục lục |
429 |