Để làm giàu kiến thức kinh Thánh | |
Phụ đề: | Cựu ước |
Tác giả: | Nhiều tác giả |
Ký hiệu tác giả: |
NHI |
Dịch giả: | Lm. Fx Lã Thanh Lịch |
DDC: | 220.071 - Kinh thánh - Nghiên cứu, chú giải và giảng dạy |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | T1-A |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
Lời giới thiệu | 5 |
Lời giới thiệu | 9 |
NHẬP KINH THÁNH | 11 |
1. Kinh Thánh cuốn sách từ nghìn thu vẫn cCòn sống | 12 |
2. Kinh Thánh là gì? | 13 |
3. “Bụi phóng xạ” của một vụ nổ thần linh đã cứu vãn 15 thế kỷ .....' | 16 |
4. Byblos thành của sách | 19 |
5. Tân ước được tiềm ẩn trong Cựu ước | 23 |
6. Cũng như chính Thiên Chúa Kinh Thánh không thể tự lừa dối mình tự lừa dối mình | 25 |
7. Sách Kinh Thánh đã lên cung trăng | 28 |
8. Hoàng đạo (Le Zodjaque) trong Kinh Thánh | 30 |
9. Bản dịch phổ thông (Vulgate) một kiệt tác | 33 |
10. Hai nguồn | 37 |
11. Chúa Giêsu có đọc Kinh Thánh không? | 38 |
12. Từng chương và câu? và làm khi nào? | 40 |
13. Quy điển của truyền thông Do Thái | 41 |
14. Tên dùng để gọi Thiên Chúa trong Cựu ước | 43 |
15. Lửa trên mặt đất | 45 |
16. Talmud | 49 |
17. Trướccông nguyên đến kỷ nguyên chúng ta | 49 |
18. Trung tâm thế giới Kinh Thánh vùng lưỡi liềm phì nhiêu | 50 |
19. Ngôn ngữ của các dân tộc trong Kinh Thánh | 53 |
20. Bản văn Hébreu qua thánh Jerome | 57 |
21. Khám phá quan trọng nhất của khoa khảo cổ ngày nay thủ bản tại Qumran | 61 |
22. Cuốn sách (Kinh Thánh) gạch nốì loài người tự do với Thiên Chúa tự do | 64 |
23. Đối với các nhà bác học ngày nay (1969) vũ trụ đã được sáng tạo từ 6 tỉ năm | 66 |
SÁCH KHỞI NGUYÊN (SÁNG THẾ) | 69 |
24. Hai bài tường thuật về sáng tạo | 70 |
25. Sách khởi nguyên phấn thứ nhất của Bộ ngũ thư | 72 |
26. Đi tìm Adam | 72 |
27. Tội nguyên tổ tội thờ ngẫu tượng | 75 |
28. Tội thờ ngẫu tượng của Adam và Evà | 77 |
29. Thờ ngẫu tượng là tội chống đối tình yêu | 78 |
30. Từ tội nguyên tổ cho đến mầu nhiệm cứu chuộc | 80 |
31. Tại sao lại “Trái táo” | 82 |
32. Thiên Chúa không phải là tác giả của sự dữ | 83 |
33. Cựu ước trong tác phẩm của các giáo phụ | 85 |
34. Dù xuất phát bởi một hay nhiều đôi nguyên tổ: | 87 |
35. Vợ của Cain | 89 |
36. Abel và Cain của mọi người | 90 |
37. "Những lâu đài thách đô" Thiên Chúa.. | 94 |
38. “Mâu” của tháp Babel | 96 |
39. Chúng tôi đã tìm thấy vết tích tại hồng thủy | 101 |
40. Hết mọi dân tộc nhớ đến đại Hồng Thủy | 103 |
41. Cầu vồng chiếu cho mọi người | 103 |
42. Mảnh vỡ của tàu Noe tìm thấy tại núi Ararat chỉ cũ có 13 thế kỷ | 105 |
43. Abraham trong lịch sử | 106 |
44. Abraham “Người Chaldée” và sumer | 109 |
45. Đoàn lạc đà của Abraham | 109 |
46. 450 triệu người Hồi giáo cũng đòi dành cho được Abraham | 110 |
47. Cựu ước trong tác phẩm của các giáo phụ (Thánh Ambroise - Thế kỷ IV) | 115 |
48. Vũ trụ và người thời Kinh Thánh | 117 |
49. Tuổi thần thoại của các tổ phụ | 119 |
50. Bí mật về ngôi mộ của các tổ phụ | 123 |
51. Tổ phụ đa thê hãy sinh sản đầy mặt đất | 126 |
52. Sự chết đối với các tổ phụ | 127 |
53. Luật cắt bì | 128 |
54. Thiên Chúa giao tiếp với loài người bằng cách nào | 129 |
55. Hittites rất hùng cường vào thời Abraham sụp đổ vào thời Môisen. | 133 |
56. Melkisédek vua của Salem | 137 |
57. Khi Giuse cai trị tại xứ sở của Pharaon người Do Thái | 139 |
Định cư trên bờ sông Nil đã hơn 3.300 năm nay | 143 |
58. Chúc lành (Chúc tụng) một trong những thực tại | 145 |
59. “Nhìn thấy Thiên Chúa” | 145 |
60. Hôn nhân trong Kinh Thánh | 147 |
61. Khoa học tiến triển chú giải cũng vậy | 150 |
62. Tiền Tin mừng | 152 |
63. Tác giả bộ Ngũ thư | 153 |
64. Bộ sách Luật (Ngũ thư) được soạn thế nào? | 154 |
65. Trong nếp sống hiện tại | 155 |
66. Luân lý tính dục trong luật | 157 |
67. Những hình ảnh | 160 |
68.Con người của Kinh Thánh một khối chết cũng không phân chia đợc | 163 |
69. Người đàn bà trong Kinh Thánh | 166 |
70. Cựu ước không bài phụ nữ | 169 |
71. Số phận người đàn bà vào thời Kinh Thánh | 171 |
72. Cây trong Kinh Thánh | 176 |
SÁCH XUẤT HÀNH | 179 |
73. Cựu ước trong tác phẩm của các giáo phụ (Clement d’Alexandrie, thế kỷ II - III) | 180 |
74. Luật nhân đạo | 182 |
75. Cựu ước trong tác phẩm các giáo phụ (Origène, thế kỷ III) | 183 |
76. Thiên Chúa là tác giả ... Môisen cũng vậy | 186 |
77. Phản kháng và ân huệ rải rác khắp lộ trình trong sa mạc từ Ai Cập đến Canaan | 187 |
78. Người ngoại bang và nô lệ trong luật Môisen | 190 |
79. Luật tình yêu và luật báo oán | 192 |
80. Máu giao ước | 194 |
81. Lộ trình dân Israel băng qua sa mạc lộ trình theo | 195 |
82. Bụi gai cháy | 198 |
83. Ngày Sabat | 199 |
84. Từ Sabat (Thứ bảy) đến Chúa nhật | 200 |
85. Lều trong sa mạc | 201 |
86. Manna: Mọi ơn lộc của thiên nhiên là ơn lộc của trời.. | 202 |
87. Khác với người ngoại | 203 |
88. Sừng và khăn che của Môisen | 204 |
89. 600.000 người đàn ông, không kể đàn bà con trẻ ra khỏi Ai Cập (Xh 12,37) | 206 |
90. Ân huệ của lề luật | 209 |
91. Luật Môisen trong tư tưởng Do Thái | 211 |
92. Luật được khắc trên đá bộ luật của Hammourabi. | 214 |
93. Tất cả chúng ta đều có mặt tại Sinai | 216 |
94. Lối văn lịch sử chiếm ưu thế trong sách Khởi nguyên và Xuất hành | 218 |
95. Mười hai tri tộc Israel ra khỏi Ai Cập dưới quyền điều khiển của Môisen | 221 |
96. Thiên Chúa có thể làm mọi sự - cả phép lạ | 224 |
97. Bàn tay và ý nghĩa tượng trưng của nó | 225 |
SÁCH LÊVI | 227 |
98. Thiên Chúa (Thánh) dân tộc (Thánh) sự thánh thiện là gì? | 228 |
99. Những lễ của người Do Thái vả của người Kitô giáo | 230 |
100. Từ lễ tế Thượng hiến đến lễ tế kỳ an những lễ tế theo luật Môisen | 233 |
101. Tiến sĩ Do Thái không dành chức tư tế của Aararon, và giáo đường không phải là đền thờ Giêrusalem | 236 |
102. Thiên Chúa của Israel không cần bữa ân cũng không cần đồ trang trí | 238 |
103. Người, Nhà cửa, quần áo bị bệnh phong cùi người ta có thể tin rằng đấy cùng một loại bệnh không? | 239 |
104. Phụng vụ với bản tính con người | 242 |
105. Tinh thần quan trọng hơn hay là lễ vật hay nghi tiết lễ tế trước tiên là người dâng lễ tự hiến | 244 |
106. Thức ăn trong nghi thức theo truyền thống Do Thái | 246 |
107. Năm Hưu lễ và năm Toàn xá | 249 |
108. "Mắt đền mắt và răng đền răng" | 252 |
109. "Vật sạch" và "Vật dơ" | 253 |
SÁCH DÂN SỐ | 255 |
110. Các thầy tư tế | 256 |
111. Sách Dân số - Quyển thứ tư trong bộ Ngũ thư | 258 |
112. Tu sĩ trong Cựu ước | 260 |
113. Arad thành trì của vua phía Nam noi sẽ xây thành trì trong sa mạc | 261 |
114. Án thần tru Đệ Nhị Luật kỳ thị | 264 |
115. Thiên Chúa hòa bình | 266 |
116. Thảm kịch Môisen qua các sách Luật | 269 |
117. Con rắn đồng | 272 |
118. Sau 32 thế kỷ bia đá của vua Ménephtah cho ta biết tại sao Israel không tấn công Canaan từ phía Nam | 272 |
119. Những thành phố trú ẩn | 275 |
120. Chim cút trong sa mac và "cơn giận của Chúa" | 277 |
121. Giạc giã trong kinh thánh và Thiên Chúa các đạo binh | 279 |
SÁCH ĐỆ HỊ LUẬT(Đnl) | 283 |
122. Những bảo đảm về công lý trong luật Sinai | 284 |
123. DeutesronomE - Đệ Nhị Luật nhắc lại lề luật | 286 |
124. Kinh thánh và phù thủy | 288 |
125. Tình yêu thắng vượt sợ hãi | 292 |
126. Luật "Lévirat" không do Môisen đặt ra | 294 |
127. Lừa hòa bình - ngựa hiếu chiến | 295 |
128. Thăm thánh Urim và Tummim | 297 |
129. Luật Môisen trong truyền thống Kitô giáo | 298 |
130. Đệ Nhị Luật - Cuốn sách kỷ niệm sống | 301 |
SÁCH JÔSUA | 305 |
131. Vào năm 1200 (Trước công nguyên) giờ của Israel đã đến để chiếm xứ Canaan | 306 |
132. Giêricô- Thành phố cổ nhất | 308 |
133. Sách Giôsuê biểu dương uy quyền Thiên Chúa | 312 |
134. Hai ngọn đồi huyền bí bị Jôsuê "Chiếm" những có vẻ đã bị bỏ hoang | 314 |
135. Bài học do cuộc chinh phục Canaan: Thiên Chúa ban... nhưng loài người phải chiếm được ơn Ngài | 318 |
136. Rahab - Một cô gái điếm nên gương mẫu | 321 |
137. Ai nắm được Hasor là nắm được Canaan - tại sao? | 323 |
138. Lần lượt dưới quyền Amorrhéens, Hysbos, Ai cập, Canaan thành Megiddo bị Giôsuê và Baraq đánh bại là một kho tàng đối với các nhà khảo cổ | 325 |
139. Vượt qua sông Jourdain nhắc lại một dấu hiệu cùng một lời giải thích | 328 |
140. Nơi thánh của các tổ phụ: Sichem thành giao ước thời Giôsuê thành ly khai thời Jéroboam | 330 |